11 tính năng tuyệt vời của Webmaster Tools có thể bạn đã quên?

15:04 10/10/2017   Trần Lê Hải

Webmaster Tools được biết đến là 1 công cụ MIỄN PHÍ giống như Google Analytics, được Google cung cấp cho những người sở hữu website trên Internet.

Webmaster Tools đem tới cho bạn công cụ quản lý Website vô cùng mạnh mẽ, giúp bạn quản lý được các liên kết đến website, nhận được thông báo về tối ưu web cũng như cảnh báo khi gặp vấn đề như nhiễm mã độc hại...

tinh-nang-cua-webmaster-tools-1

Sau đây là 11 tính năng tuyệt vời của Webmaster Tools có thể bạn đã quên

Trong nội dung này sẽ không phải là hướng dẫn cài đặt, khai báo hay hướng dẫn sử dụng chi tiết từng tính năng của Webmaster Tools, mà chỉ là những tổng hợp cá nhân về công cụ này và những tính năng hữu ích mà nó mang lại.

1. Giao diện tìm kiếm trên Google (Search Appearance)

Có khi nào bạn tự hỏi 1 website khi xuất hiện trên Google sẽ hiển thị được những gì chưa? Đây là câu trả lời dành cho bạn.

  • Tiêu đề - Titile: Nội dung mô tả của website khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
  • Đoạn mã - Description: Cung cấp thông tin mô tả cho nội dung trang của bạn.
  • Liên kết trang web: Liên kết đến các nội dung khác trong website của bạn, nội dung này phụ thuộc thuật toán và truy vấn người dùng.
  • Tìm kiếm trong trang web: Giúp người dùng có thể nhanh chóng tìm kiếm 1 nội dung nào đó trong website của bạn.
  • URL - Breadcrumbs: Đường dẫn của trang web, cho biết vị trí của phần tử trong phân cấp trang.
  • Sự kiện - Đoạn mã chi tiết: Thường sẽ là những thông tin khuyến mãi được chủ website thông báo với thuật toán của Google.
  • Đường dẫn: Đường dẫn đến nội dung trong website.
  • Sản phẩm - Đoạn mã chi tiết: Thông tin chi tiết về nội dung như đánh giá, xếp hạng, hiển thị giá tiền đối với nội dung là sản phẩm..

tinh-nang-cua-webmaster-tools-2

Xem ngay: Những điều về ô tìm kiếm của Google có thể bạn chưa biết

2. Dữ liệu có cấu trúc (Structured Data)

Cho bạn cái nhìn rõ ràng về cấu trúc có dữ liệu mà website đang sử dụng, những cấu trúc nào đang bị lỗi và số trang đang sử dụng cấu trúc dữ liệu tương ứng. Để từ đó có thể có những hướng nâng cấp, sửa lỗi website tương ứng.

10-tinh-nang-cua-webmaster-tools-2

3. Cải tiến HTML (HTML Improvements)

Tại đây Google sẽ cho bạn biết các vấn đề mà bạn gặp phải đối với thẻ HTML hiện tại, các vấn đề mà website gặp phải để cải thiện hiệu suất cũng như trải nghiệm đối với người dùng

11-tinh-nang-cua-webmaster-tools-3

4. Trang đã tối ưu thiết bị di động (Accelerated Mobile Pages)

Cho đến thời điểm này, không thể phủ nhận sự cần thiết của giao diện AMP đối với mỗi website. Tại công cụ này, Google cũng sẽ cho bạn biết được những vấn đề mà giao diện AMP mà web gặp phải và hướng xử lý cho chúng

11-tinh-nang-cua-webmaster-tools-4

5. Phân tích tìm kiếm (Search Analytics)

Cho bạn cái nhìn chính xác nhất về website trên mạng tìm kiếm như số nhấp chuột, số lần hiển thị, CTR, vị trí (thứ hạng) đối với từng lựa chọn cụ thể

  • Truy vấn
  • Trang
  • Quốc gia
  • Thiết bị
  • Loại tìm kiếm
  • Giao diện tìm kiếm
  • Ngày (tùy chọn ngày xem dữ liệu)

11-tinh-nang-cua-webmaster-tools-5

6. Các liên kết tới website (Links to Your Site)

Công cụ cung cấp cho bạn cái nhìn chính xác hơn về Link và Anchortext, tuy nhiên công cụ này bị giới hạn, nhưng có vẫn hơn không đúng không ạ? Và hơn nữa đây là dữ liệu của Google, nó chính xác hơn bất cứ công cụ đo lường nào khác hiện nay.

I. Who links the most (Người liên kết nhiều nhất)

Hiểu đơn giản là những website nào khác đang trỏ link về site của bạn

chia-se-11-tinh-nang-cua-webmaster-tools-6

II. Your most linked content (Nội dung được liên kết nhiều nhất của bạn)

Những nội dung trong trang nào của bạn đang nhận được nhiều liên kết nhất, cụ thể bằng số liệu

chia-se-11-tinh-nang-cua-webmaster-tools

III. How your data is linked (Cách dữ liệu của bạn được liên kết)

Cho biết chính xác các anchortext của backlink đang liên kết tới website của bạn

chia-se-11-tinh-nang-cua-webmaster-tools-8

Chú ý: Google chỉ cho chúng ta xem được tối đa 1000 link và nguồn liên kết cùng với 200 anchortext mà thôi

7. Liên kết nội bộ (Internal Links)

Cập nhật cho bạn những liên kết nội bộ (Internal links) mà website đang sở hữu

chia-se-11-tinh-nang-cua-webmaster-tools-9

8. Tác vụ thủ công (Manual Actions)

Nhận cảnh báo từ Google về tình trạng website. Các bạn sẽ không mong muốn nhận cảnh báo trong này đâu. Bởi khi website của bạn gặp 1 vấn đề nào đó thì thông báo đó sẽ hiển thị tại đây?

11-tinh-nang-cua-webmaster-tools-10

12 tác vụ thủ công bạn có thể sẽ gặp như

  1. Liên kết bất thường tới trang của bạn (Unnatural links to your site)
  2. Trang web bị tấn công (Hacked site)
  3. Nội dung nghèo nàn với ít hoặc không có giá trị (Thin content with little or no added value)
  4. Kỹ thuật che giấu, chuyển hướng lén lút (Cloaking, sneaky redirects)
  5. Văn bản ẩn, nhồi nhét từ khóa (Hidden text, keyword stuffing)
  6. Spam dữ liệu có cấu trúc (Spammy structured markup).
  7. Pure spam (Trang web spam hoàn toàn)
  8. Unnatural links from your site (Liên kết bất thường từ trang web của bạn).
  9. User generated spam (Spam do người dùng tạo)
  10. Spammy freehosts (Máy chủ lưu trữ miễn phí gây ra spam)
  11. Cloaked images (Hình ảnh bị che giấu)
  12. Cloaking: First Click Free violation (Kỹ thuật che giấu: vi phạm Miễn phí lần nhấp đầu tiên)

Các bạn có thể đọc thêm ở đây nội dùng về 8 bản cập nhật thuật toán của Google không thể bỏ qua

9. Xóa Url (Remove URLs)

Bạn có khi nào muốn chặn 1 url không cho Google index và xếp hạng nó trên mạng tìm kiếm vì 1 số lý do nào đấy? Đây là công cụ phục vụ nhu cầu đó.

11-tinh-nang-cua-webmaster-tools-11

10. Lỗi thu thập dữ liệu (Crawl Errors)

Nơi Google thông báo cho bạn nó đang gặp lỗi thu thập dữ liệu ở đây và như thế nào, hãy thường xuyên kiểm tra để bảo đảm Googlebot của thế dễ dàng đọc được website của bạn nhé. Chú ý hãy xem cả lỗi thu thập máy tính để bàn cũng như điện thoại thông minh nhé, vì lỗi của chúng không giống nhau.

I. Lỗi thu thập với máy tính để bàn (Desktop)

Lỗi xảy ra khi trang web của bạn được Googlebot thu thập thông tin.

11-tinh-nang-cua-webmaster-tools-12

II. Lỗi thu thập với điện thoại thông minh (Smartphone)

Lỗi chỉ xảy ra khi trang web của bạn được Googlebot dành cho điện thoại thông minh thu thập thông tin (lỗi không xuất hiện đối với máy tính để bàn).

11-tinh-nang-cua-webmaster-tools-13

11. Tìm nạp như Google (Fetch as Google)

Khai báo cho Google biết url mà bạn muốn được lập chỉ mục ngay thay vì phải chờ đợi, điều mà không Seoer nào mong muốn khi sản xuất 1 nội dung.

11-tinh-nang-cua-webmaster-tools-14

Chú ý: “Gửi tới chỉ mục” không đảm bảo URL đó sẽ được lập chỉ mục ngay lập tức, nhưng giúp nó được index nhanh hơn.

Bài viết dựa trên kinh nghiệm cá nhân, rất mong nhận được sự góp ý của các bạn