Đừng bỏ qua những chỉ số KPIs này khi làm Marketing Online?

08:57 23/10/2017   thuhuyen

Để có thể đánh giá một công việc có hiệu quả hay không bạn cần nhờ tới công cụ hỗ trợ cũng như các chỉ số để có thể đo lường. Với Marketing Online cũng tương tự. Nếu bạn muốn làm một cách chuyên nghiệp, bài bản thì KPIs chính là thước đo tốt nhất dành cho bạn.

Vậy để làm một KPIs cho một dự án, chiến dịch Marketing Online nào đó, bạn nên xây dựng ngay cho mình những kênh chủ lực để có thể đánh giá đúng hiệu quả thực tế. 

cac-chi-so

Những chỉ số KPIs cho từng chiến dịch SEO?

Nhắc tới cụm từ "SEO" hầu hết mọi người đều nghĩ ngay tới thứ hạng từ khóa. Vậy liệu những chỉ số KPIs cũng chỉ dừng lại ở thứ hạng từ khóa thôi hay không?

Có rất nhiều những doanh nghiệp lớn hay những đơn vị cá nhân riêng lẻ đều mắc sai lầm khi đánh giá hiệu quả của SEO thông qua những kết quả tìm kiếm trên Google. SEO được tổng hợp bởi nhiều các công đoạn khác nhau. Cụ thể như:

1: Xác định từ khóa: Bạn phải xác định được nhu cầu thị trường, đối tượng khách hàng trước khi bắt đầu.

2: SEO Onpage: Phải tối ưu hoá website và công cụ tìm kiếm tốt cho người dùng.

3: SEO Offpage: Tức là bạn phải Marketing ngược lại cho website tới khách hàng cũng như các công cụ tìm kiếm.

Để có thể đánh giá chính xác từng phân đoạn, các bạn cần chia nhỏ công việc ra. Cụ thể như sau:

  • Xác định độ cạnh tranh cho từng từ khóa, chiến dịch SEO là bao nhiêu/tháng?
  • Vị trí xếp hạng của từ khóa thay đổi trên từng công cụ trước khi SEO ra sao?
  • Lượng truy cấp vào website hàng ngày thông qua kết quả tìm kiếm Google theo từ khóa như thế nào?
  • Xem tỷ lệ khách hàng mới, cũ truy cập vào website hàng ngày ra sao?
  • Số trang xem, truy cập là bao nhiêu?
  • Thời gian khách hàng ở lại trung bình trên trang website của bạn là bao nhiêu?
  • Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng như thế nào?
  • Thời gian tải website mất bao lâu?
  • Thứ hạng Alexa thay đổi như thế nào trước và sau khi làm SEO?
  • Các chỉ số Page Rank thay đổi ra sao?
  • Độ phủ website trên Internet là như thế nào? (số lượng, chất lượng của Backlink).

Những chỉ số KPIs cho chiến dịch mạng xã hội

Nếu các bạn bán hàng hay truyền thông quảng bá sản phẩm. Thì tín hiệu mạng xã hội phải thật tốt. Vậy để có thể đánh giá, đo lương tốc độ hiểu quả bạn cần phải có công cụ hỗ trợ gì?

Mạng xã hội Google +

G+

Đây là kênh đánh giá dành cho SEO hiệu quả nhất. Nhưng bạn cũng cần kiểm soát được sự hiệu quả trong G+.

  • Kiểm tra xem có bao nhiêu bạn bè trong vòng kết nối của bạn?
  • Có bao nhiêu người theo dõi trên G+
  • Mức độ tương tác ra sao? (+1, share, comment)
  • Lượng khách hàng truy cập vào website là bao nhiêu/ ngày/tháng

Mạng xã hội Facebook

facebook

Đây là kênh dễ dàng cho bạn bán hàng, quảng bá thương hiệu hay chăm sóc khách hàng. Nó đòi hỏi tính thẩm mỹ cao. Chính vì thế nên hình ảnh avatar hay hình ảnh cover của tài khoản phải thật thu hút. Ngoài ra, bạn cũng cần phải chú ý những điểm sau?

  • Tốc độ tăng like bao nhiêu/ngày/tháng
  • Tệp đối tượng khách hàng phải phù hợp với mục tiêu bán hàng (giới tính, độ tuổi, vị trí, ngôn ngữ...)
  • Mức độ tương tác (đọc, thấy, commet,like, share) những thông điệp của bạn ra sao?
  • Các sự kiện của Fanpage sẽ có bao nhiêu người được tiếp cận và vao nhiêu người sẽ tham gia.
  • Số lượng đặt hàng trên page hàng ngày là bao nhiêu.
  • Lượng truy cập vào page là bao nhiêu/ngày/tháng
  • Lượng truy cập có thể chuyển dổi thành khách hàng là bao nhiêu?

Mạng xã hội Youtube

youtube

Đây là kênh có tính lan truyền khá cao bởi tính chất "dễ nhớ, dễ xem, dễ hiểu". Vậy để có thể làm cho kênh này tốt, bạn cũng phải đảm bảo được các yếu tố sau:

  • Có bao nhiêu người vào đăng ký kênh theo dõi bạn trên Youtube
  • Kênh được liên kết với những mạng xã hội nào?
  • Mức độ tương tác ra sao (lượt xem, comment, like, share...)
  • Lượt truy cập website từ kênh Youtube là bao nhiêu/ngày/tháng.

Những chỉ số KPIs cho chiến dịch Email Marketing

email-marketing

Email thích hợp với tất các các ngành kinh doanh, nó được xem là "linh hồn" trong mọi hoạt động của Marketing Online. Email dễ dàng giúp bạn có thể gia tăng khách hàng từ khách cũ hoặc tệp khách hàng mới tinh. Tuy nhiên, nếu muốn thực hiện chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Bạn cần phải nắm rõ các chỉ số:

  • Lượng data khách hàng mà có thể thu thập được là bao nhiêu/ngay/tháng.
  • Tổng lượng thu thập được là bao nhiêu, tỉ lệ Email sống ra sao?
  • Số lượng gửi thành công Email/tổng số Email bạn đã gửi.
  • Số lượng Email phản hồi (inbox) và số lượng mail vào mục spam.
  • Lượng người mở Email/tổng số người đã gửi Email.
  • Lượt kích vào đường link Email
  • Số lượng từ chối nhận Email.
  • Số lượng mà Email có thể Forward cho người khác.
  • Lượt truy cập website từ Email và có thể chuyển dổi thành khách hàng.

Những chỉ số KPIs cho chiến dịch quảng cáo Adword

adwords

Hoạt động chính của kênh này là bạn phải trả tiền cho mỗi lượt click. Để có thể đạt được vị trí cao nhất trên công cụ tìm kiếm. Chính vì thế, dù bạn có tự chạy hay là thuê quảng cáo thì bạn cũng phải chú ý tới một vài những chỉ số sau:

  • Lượt tìm kiếm từ khóa bao nhiêu/tháng (độ cạnh tranh)
  • Giá thầu cho mỗi từ khóa vào 1 Click là bao nhiêu?
  • Số lần hiển thị và click là bao nhiêu/ngày.
  • Điểm chất lượng ra sao?
  • Tỷ lệ chuyển đổi, chuyển đổi thành khách mua hàng ra sao?

Trên là những chỉ số có thể đánh giá một chiến dịch Marketing Online hiệu quả. Dù bạn có thể tự làm hay thuê đơn vị thì cũng cần am hiểu về những chỉ số trên để có chiến dịch hiệu quả.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm bài viết của mình. Hi vọng những chia sẻ trên của mình sẽ giúp ích cho các bạn để có một KPIs chất lượng.