Thiết kế Website bán hàng, website thương mại điện tử cần lưu ý những gì?

Đăng bởi:

Sudo

Đăng ngày:

Jan 31, 2020

Đăng ở:

Kiến Thức Cơ Bản

Bạn cần xây dựng website bán hàng và Website thương mại điện tử sau đây là thông tin bạn cần quan tâm và lưu ý, hãy đọc kỹ trước khi quyết định.

Mỗi sản phẩm bạn bán sẽ có những nhu cầu và đặc trưng khác nhau, nhắm tới đối tượng khác nhau do đó bạn nên làm rõ mục đích và đối tượng bạn phụ vụ trước khi xây dựng Website.

Ví dụ: Một website về công nghệ hướng tới đối tượng trẻ (18-25 tuổi) có màu sắc nhẹ nhàng, có thể sử dụng những tính năng thông minh với hiệu ứng, tuy nhiên nếu sản phẩm hướng tới đội người là trẻ em, mẹ và bé (website bán đồ chơi) thì màu sắc cần tươi mới, tính năng cũng cần giản lược cho phù hợp, bởi đối tượng này có những đặc trưng rất khác biệt với khách hàng công nghệ.

Website bán hàng MobileCity
Website bán hàng MobileCity

Thế nào là Website bán hàng và thế nào là Website thương mại điện tử. 

  • Website bán hàng là một tên gọi chung cho Website mà người chủ muốn kinh doanh trên mạng. Hàng hóa có thể là sản phẩm vật lý hoặc dịch vụ... 
  • Website thương mại điện tử thường được hiểu rộng hơn là Website bán hàng nhưng hỗ trợ và xử lý thêm nhiều tác vụ trực tuyến như thanh toán trực tuyến, tính phí ship, kết nối với các đơn vị vận chuyển...

Như vậy có thể thấy rằng Website thương mại điện tử phức tạp và lớn hơn so với Website bán hàng. Việc bạn lựa chọn các tính năng nào tùy thuộc vào mục tiêu của bạn, nhưng xu hướng chung là đơn giản nhất có thể mới tạo được sự thuận lợi của khách hàng.

Với sự phát triển của thiết bị di dộng, bạn nên tập trung vào giao diện và tính năng trên di động, bởi theo khảo sát của Sudo thì 60-70% và có thể lên tới 80% (ở một số lĩnh vực) người dùng sử dụng di động để mua hàng và tìm kiếm thông tin.

Bạn nên tập trung vào giao diện trên di động, giao diện cho tablet không còn quá quan trọng bởi chỉ có khoảng 3-5% người dùng sử dụng tablet. 

Website bán hàng cần lưu ý điều gì?

Để một Website bán hàng thành công, cần chú ý tới trải nghiệm của khách hàng, hãy tập trung vào những tính năng hỗ trợ khách hàng dễ dàng tìm kiếm, hiểu biết về sản phẩm. 

VD: Một khách hàng muốn mua một chiếc tủ lạnh, họ sẽ quan tâm tới không gian đặt chiếc tủ lạnh, kích thước thực tế ở ngoài, thay vì chỉ có hình ảnh từ nhà sản xuất (ảnh sản phẩm nền trắng) do đó bạn nên có thêm tính năng hiển thị ảnh thực tế. Từ đó người dùng dễ dàng ra quyết định hơn khi mua hàng.

Cạnh tranh về giá khi bán hàng online

Cũng bởi người dùng không thể sờ, nắm sản phẩm nên việc so sánh, cạnh tranh về giá ảnh hưởng nhiều tới quyết định mua hàng. Để tìm giá bán của một sản phẩm giữa những người bán hàng khác nhau rất dễ trên internet. 

Do đó nếu bạn không có lợi thế về giá, Website cần làm nổi bật những lợi thế cạnh tranh khác của bạn như thời gian bảo hành, khuyến mại, chính sách, cam kết nguồn hàng, giấy chứng nhận...

Lời khuyên của chúng tôi là ngay bây giờ, bạn hãy thử liệt kê từ 3-5 lợi thế cạnh tranh của bạn mà đối thủ không có!.

Vì sao nhiều Website bán hàng thất bại.

Để bán hàng trên mạng, Website chỉ là một phần và chiếm chi phí không lớn. Nhưng số tiền cần để hoàn thiện và quảng bá website mới thực sự lớn. 

website-ban-hang-that-bai

Website hiện tại cần có những tiêu chuẩn để phục vụ cho Marketing (tham khảo bộ 40 tiêu chuẩn tại đây) - Do file check list này được cập nhật thường xuyên, nên bạn nhấn vào liên kết và kéo xuống mục Chuẩn SEO đầy đủ tất cả thành phần SEO (40 yếu tố) để tải về.

Webste tốt = Tốc độ + Trải nghiệm người

Việc xây dựng lại Website sẽ khiến bạn mất cơ hội, mất chi phí đã xây dựng và quảng bá trang web, do đó hãy hạn chế xây dựng lại website nếu không cần thiết (hoặc bạn cần hỏi ý kiến chuyên gia để biết quy trình xây dựng lại một website đã có từ trước).

Website thương mại điện tử cần lưu ý vấn đề gì?

Thông thường khi muốn làm một Website thương mại điện tử bài bản thành công, bạn cần quan tâm tới vấn đề do lường. Hệ thống phải giúp bạn biết đơn hàng của bạn đến từ nguồn nào, tỷ lệ, báo cáo đơn hàng của bạn ra sao để từ đó có sự điều chỉnh phù hợp.

ty-le-chuyen-doi

Kinh doanh online khác rất nhiều với mô hình kinh doanh truyền thống, một sản phẩm thông thường nếu là xu hướng thường kéo dài từ 7 đến 14 ngày, hành vi có thể thay đổi đôi khi chỉ cần 1 bài báo, một sự kiện...

Thanh toán trực tuyến có nên làm hay không?

Module thanh toán trực tuyến nếu không thực sự cần thiết thì chưa nên làm ngay từ đầu. Bởi vì có 2 lý do

1. Chúng ta cần tính được chi phí vận chuyển. Muốn tính đc phí vận chuyển, bạn cần biết khối lượng hàng hóa, kích thước do đó khi đưa sản phẩm lên trên website sẽ cần thêm nhiều nguồn lực để tính được các dữ liệu này.

2. Khách hàng không thể chuyển tiền trên online cho bạn mà phải thông qua kênh thanh toán. Vì người tiêu dùng sử dụng rất nhiều ngân hàng, nên để thuận tiện chúng ta sẽ kết nối qua một cổng thanh toán trung gian (VD: Ngân lượng, VNPAY, OnePay...) khi kết nối qua các cổng này các bạn sẽ phải trả một khoản phí thanh toán cho các cổng thanh toán.

Tính năng thu thập thông tin khách hàng.

Dữ liệu về khách hàng là vô cùng quan trọng để bạn có thể bán chéo, bán thêm các sản phẩm khác hoặc sử dụng nó cho việc lập kế hoạch truyền thông. Hãy có kế hoạch phân tích và thu thập ngay từ bây giờ.

Hiện tại có rất nhiều hình thức bám đuổi khách hàng mới như Push Notification, Chatbot... thay vì chỉ có Email, Điện thoại như trước.

Tính năng báo cáo về đơn hàng hoặc khả năng kết nối với các hệ thống khác.

Bạn có website nhưng bạn cũng có một phần mềm quản lý kho hàng, quản lý đơn hàng, trung tâm chăm sóc khách hàng...? Với những hệ thống vừa phải và bài bản thì việc kết nối là bài toán phải đặt ra từ đầu. 

Website của bạn cần tương thích và hỗ trợ cho những việc này. Bạn nghĩ sao nếu Website của bạn có 5,000 sản phẩm và nó sẽ tự động đồng bộ lên Facebook Store? Hoàn toàn tự động thay vì phải nhập lại bằng tay. Hoặc nếu có đơn hàng, hệ thống sẽ đẩy trực tiếp về phần mềm quản lý...

Còn rất nhiều lưu ý khác tùy thuộc vào bài toán của bạn mà chúng tôi chưa kể hết ở trên. Nếu bạn đã làm những không hiệu quả, hãy tìm cho mình một chuyên gia.

Nếu bạn cần hỗ trợ, hoặc có bất kỳ thắc mắc, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi.

Sudo là công ty cung cấp giải pháp thiết kế website doanh nghiệp chuyên nghiệp và ổn định. Hơn 5 năm kinh nghiệm, triển khai website cho doanh nghiệp thương hiệu hàng đầu Việt Nam như Tập đoàn Hòa Phát (hoaphat.com.vn), Công ty Karofi Việt Nam (karofi.com)...

Liên hệ với chúng tôi: 0989.022.022

default_image
Tác giả: Sudo
ADMIN

Bình luận

Để lại bình luận

Email và số điện thoại sẽ không được công khai. Những trường bắt buộc được đánh dấu *

Repository deleted Your repository has remove
Loading