Thuật ngữ trong SEO dành cho newbie (phần 1)

Đăng bởi:

Nguyễn Huyền

Đăng ngày:

Dec 19, 2020

Đăng ở:

SEO

Hành trình để một newbie trở thành một SEO manager bất bại trên mọi mặt trận trước tiên bạn cần hiểu được các khái niệm, thuật ngữ trong SEO. Bài chia sẻ này dành cho các newbie, không dành cho các "cao thủ S.E.O", tổng hợp các thuật ngữ SEO sơ khai nhất.

S.E.O là gì? SEO hoạt động như thế nào?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization. SEO là quá trình tối ưu hóa Website để tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm (như Google, Coccoc, Youtube… )
 
Có thể phân loại các chiến thuật SEO thành hai nhóm:
  • On-page SEO: Các hành vi tối ưu được thực hiện trên website của bạn
  • Off-page SEO: Các hành vi tối ưu được thực hiện bên ngoài website của bạn, nhưng vẫn nhằm mục đích cải thiện chất lượng trang web
Cả SEO on-page và off-page đều nhằm mục đích làm cho trang web của bạn trở nên hữu ích đối với người dùng và thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm.

Title SEO là gì? Tại sao thẻ tiêu đề lại quan trọng? 

 Thẻ < Title> là một phần tử HTML được tìm thấy trong phần < head> của mã HTML trên trang web của bạn.

Trong mã HTML của trang web của bạn, chúng sẽ xuất hiện như sau:

< head>

< title> Tiêu đề của bạn ở đây </title >

</head >

Các tiêu đề này có thể xuất hiện trong:

  • Kết quả của công cụ tìm kiếm
  • Các bài đăng trên mạng xã hội
  • Tin nhắn trò chuyện không bị xáo trộn
  • Các tab trình duyệt
Ví dụ về cách Google hiển thị một title SEO 
image
Tại sao Thẻ tiêu đề lại quan trọng?
 
Thẻ tiêu đề rất quan trọng vì chúng cho người đọc biết thông tin nào sẽ hiển thị khi người dùng nhấp vào một trang.
 
Thẻ tiêu đề cũng có chức năng xác định mức độ liên quan của trang web do kết quả của một truy vấn tìm kiếm. Không những thế, một thẻ tiêu đề hấp dẫn còn giúp tăng tỷ lệ click chuột, từ đó tăng lượng truy cập cho web. 
 
Chính vì vậy, thẻ tiêu đề đóng một vai trò cực kỳ quan trọng và cách bạn sử dụng chúng có thể ảnh hưởng đáng kể đến SEO của bạn.

Meta Description là gì?

Meta Description là một thẻ HTML hiển thị thông tin ngắn gọn, bên dưới meta title. Nó tóm tắt nội dung tổng quát của một trang. Thẻ Meta Description giúp công cụ tìm kiếm và người dùng nắm được nội dung tổng quát của bài viết. Tương tự như thẻ title, tối ưu tốt Meta Description sẽ giúp tăng tỷ lệ click vào bài.  Điều này rất tốt cho việc làm S.E.O. 
 
Hiện nay, đoạn Meta Description thường được bắt một đoạn văn bất kỳ trong bài, gần đúng với truy vấn của người dùng nhất để hiển thị. Cùng một bài, khi search nhiều truy vấn khác nhau sẽ cho ra đoạn Meta Description khác nhau. 
Xem ví dụ dưới đây, khi tôi search truy vấn "quạt trần nhật" và "quạt trần nhật bãi", kết quả trả về cùng 1 link, nhưng đoạn Meta Description được hiển thị khác nhau. 
 
Đây là đoạn meta description khi tôi tìm với truy vấn "quạt trần Nhật"
 
image
Còn đây là đoạn description khi tôi tìm với truy vấn "quạt trần nhật bãi"

image

Cách hiển thị này giúp tăng CTR nên các newbie không cần lo lắng, hãy tối ưu tốt những đoạn văn được Google hiển thị.
 

Keyword là gì? Tại sao từ khóa lại quan trọng?

 
Keyword (dịch ra tiếng Việt: từ khoá) là những ý tưởng và chủ đề xác định nội dung của bạn là gì. Về mặt SEO, chúng là những từ và cụm từ mà người tìm kiếm nhập vào công cụ tìm kiếm, còn được gọi là "truy vấn tìm kiếm".
 
Từ khóa rất quan trọng vì chúng là mấu chốt giữa những gì mọi người đang tìm kiếm và nội dung bạn đang cung cấp để đáp ứng nhu cầu đó. 
Ví du: Khi người dùng tìm kiếm "tài liệu học seo" trên Google, công cụ tìm kiếm sẽ trả về kết quả như sau:
untitled-1

Nhờ kết quả trả về này, người dùng tìm được đúng thông tin cần tìm kiếm, website được người dùng truy cập sẽ tăng traffic.

Semantic Keyword là gì? Ý nghĩa của SEMANTIC KEYWORDS là gì?

Semantic Keyword là những từ khóa đồng nghĩa - gần nghĩa - bổ nghĩa cho từ khóa chính. Đây là những từ khóa liên quan đến lĩnh vực website bạn đang làm, tối ưu các Semantic Keyword vào bài sẽ giúp Google hiểu rõ hơn nội dung bài viết, từ đó giúp website của bạn có thêm cơ hội hiển diện với người dùng. 

Cách tìm Semantic Keyword  nhanh chóng, đơn giản, không tốn tiền là sử dụng "gợi ý tìm kiếm của Google", bằng cách: Nhập từ khóa gốc vào ô tìm kiếm, ví dụ "quạt trần đèn", kéo xuống bên dưới, mục "các tìm kiếm liên quan", đây chính là một trong những semantic keyword bạn cần thêm vào bài.

untitled-2

Content là gì?

Content dịch ra tiếng Việt là nội dung (Trong phạm vi bài này tôi chỉ đề cập đến thuật ngữ content website). Content bao gồm tất cả những nội dung có trên website: text, hình ảnh, video,... Các bạn newbie thường bị nhầm content chỉ là text, nhưng điều này là chưa đủ.

Lợi ích của content đối với việc phát triển website

  • Cung cấp thông tin cho người dùng, giúp họ nhận thức được giá trị của sản phẩm: Đây là mục đích lớn nhất của việc làm nội dung. Content cũng giúp các bộ máy tìm kiếm hiểu được nội dung website của bạn.
  • Tăng traffic cho website: Nhờ có nội dung tốt, người dùng sẽ ở lại lâu trên website để tìm kiếm thông tin, từ đó tăng lưu lượng truy cập.

Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn mới tìm hiểu về S.E.O website.

Xem tiếp Thuật ngữ trong SEO dành cho newbie (phần 2) sẽ được cập nhật trong tháng tới.

default_image
Tác giả: Nguyễn Huyền
ADMIN

Bình luận

Để lại bình luận

Email và số điện thoại sẽ không được công khai. Những trường bắt buộc được đánh dấu *

Repository deleted Your repository has remove
Loading