Nguyên nhân lượng truy cập Website bị giảm

Đăng bởi:

Sudo

Đăng ngày:

Oct 28, 2018

Đăng ở:

SEO

SEO website không phải lúc nào cũng duy trì được lưu lương truy cập tốt, trong những lúc không mong muốn nhất, lưu lượng website bị giảm đột ngột. Điều cần làm lúc này là tìm được nguyên nhân và cách khắc phục càng sớm càng tốt. Khắc phục sớm, bạn sẽ không để lại nhiều hậu quả và ảnh hưởng đến tình hình kinh doang của doanh nghiệp bạn.

Đầu tiên, khi thấy lượng truy cập website bị giảm, hãy mở Google Analytics để kiểm tra thời điểm bắt đầu website bị giảm truy cập.

Tiếp theo, bạn cần kiểm tra xem có gặp những trường hợp sau không.

1/ Hành vi tìm kiếm của người dùng thay đổi 

Nhu cầu của con người luôn luôn thay đổi theo thời gian. Tùy theo nhu cầu của từng giai đoạn mà người dùng có xu hướng thay đổi truy vấn tìm kiếm.

Ví dụ: Website của bạn chuyên bán thời trang mùa đông, thì đương nhiên, lưu lượng truy cập vào website của bạn khi mùa hè sẽ giảm đáng kể so với hồi mùa đông. Nguyên nhân, mùa hè thường người dùng không có xu hướng tìm mua đồ mùa đông.

Nếu nguyên nhân là do xu hướng tìm kiếm của người dùng giảm, bạn nên cân nhắc việc bổ sung từ khóa SEO để đẩy mạnh lưu lượng tìm kiêm cho website từ đó tăng doanh số bán hàng.

Cách kiểm tra hành vi tìm kiếm của người dùng như sau:

Bạn có thể kiểm tra bằng cách sử dụng "search volume data and trends" của Google Adwords: https://adwords.google.com/KeywordPlanner

B1: Chọn "Get search volume data and trends"

B2: Nhập từ khoá bạn muốn kiểm tra.

B3: Chọn 2 khoảng thời gian muốn so sánh. Khoảng thời gian bạn chọn tuỳ thuộc vào thời gian giảm lượng truy cập.

B4: Nhấn chọn "Get search volume"

untitled-4

2/ Do tỷ lệ CTR giảm

Khi từ khóa của bạn có nhiều đơn vị chạy quảng cáo, hoặc title và description của đối thủ hấp dẫn hơn => Dẫn đến hành vi người dùng click nhiều hơn vào website đối thủ.

Nếu nguyên nhân do CTR giảm bạn nên đặt lại title và description phù hợp với người dùng và kích thích hơn.

Cách kiểm tra tỷ lệ CTR

Bạn vào mục Search Analytics trong Google Webmaster tool để lấy lượng CTR của các tháng gần nhất.

Check chọn hiển thị lượng Impression (hiển thị) và CTR.

untitled-3

3/ Thứ hạng từ khóa bị giảm

Website của bạn trước kia hiển thị top đầu thì đương nhiên tỷ lệ click chuột cao, từ đó lưu lượng website cao. Khi từ khóa rớt hạng, đồng nghĩa với việc bạn bị đối thủ "đè đầu", website xếp hạng thấp từ đó làm giảm lưu lượng truy cập vào web.

4/ Google cập nhật thuật toán mới

Dấu hiệu cập nhật của Google có đợt rõ ràng, có đợt không có thông tin chính thức. Nếu website bạn không có sự thay đổi lớn mà từ khóa đồng loạt bị tụt, bạn nên xem xét yêu tố này.

5/ Bị đối thủ chơi xấu

Trường hợp này không ít người gặp phải, khi  bị đối thủ đặt link website của bạn lên những website xấu.

Ví dụ

Khi website A đặt link của website B trong bài viết, nghĩa  là A đang công nhận link của B có chất lượng tốt, đáng để A sử dụng và giới thiệu cho người đọc website A.

Hành động công nhận này của A sẽ được tính điểm cho B, nếu website A có nhiều người đọc và tương tác, điểm đạt được sẽ càng cao.

Ngược lại nếu A là một website xấu, kém chất lượng, không ai đọc, lĩnh vực nội dung của A và B hoàn toàn khác nhau, điểm của B sẽ thấp hoặc bị âm.

Nếu bạn phát hiện ra điều này, việc bạn cần làm là disavow link kém chất lượng này.

Ngoai ra, tạo suggest xấu cũng là một trong những cách chơi xấu của đối thủ làm giảm thương hiệu website của bạn.

Bằng cách tạo những cái tên xấu bên cạnh thương hiệu của bạn trong Google search box, điều này tác động tiêu cực đặc biệt khi thương hiệu của bạn được người dùng truy cập bằng thói quen.

Để tạo được Suggest xấu họ sẽ làm bằng cách tạo ra rất nhiều truy vấn trên các công cụ tìm kiếm mà họ mong muốn ví dụ như tên thương hiệu + các từ như "lừa đảo" , "bất lương",… các truy vấn này họ sẽ tạo ra đều đặn trong một thời gian và sau đó tự nó sẽ lên các gợi ý cho người truy cập khi có truy vấn liên quan.

Nếu bạn muốn các Suggest đó biến mất thì có một cách là bạn hãy tạo ra nhiều các Suggest khác để đẩy Suggest xấu đó ra khỏi gợi ý của search box.

Để có thể tạo được một cách dễ dàng các Suggest khác thì bạn có thể dùng Google adword keyword planner để nghiên cứu, phân tích những truy cấn người dùng thường tim kiếm.

untitled2

Ví dụ về một suggest xấu

6/ Bị mất backlink chất lượng 

Trong SEo, việc mất liên kết không phải la điều hiếm gặp. Nếu website của bạn bị mất nhiều liên kết chất lượng, kéo theo đó là lưu lượng truy cập website cũng giảm theo. Việc bạn có thể làm là bổ sung những liên kết đã bị mất để duy trị liên kết đã dày công xây dựng.

7/ Đối thủ của ban đang mạnh lên

Biết ngươi biết ta, trăm trận trăm thắng. Câu này luôn đúng trong SEo, đối thủ của bạn đang tốt lên, trong khi đó website của bạn không có cải tiến, chắc chăn bạn sẽ bị "đè đầu" và mất dần uy tín. 

default_image
Tác giả: Sudo
ADMIN

Bình luận

Để lại bình luận

Email và số điện thoại sẽ không được công khai. Những trường bắt buộc được đánh dấu *

Repository deleted Your repository has remove
Loading