LSI là gì? Ý nghĩa của LSI trong SEO vì sao lại cần nó

Đăng bởi:

Sudo

Đăng ngày:

May 26, 2018

Đăng ở:

SEO

LSI là viết tắt của Latent Semantic Indexing có nghĩa là lập (đánh dấu) chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn. Nó là tập hợp các từ từ liên quan với từ khóa chính do công cụ tìm kiếm lập chỉ mục. Có nhiều công cụ thống kê các từ khóa này dạng này, trong phạm vi nói về SEO thì LSI thường nghĩ tới là các từ khóa liên quan khi người dùng tìm kiếm trên Google.

Cách xem LSI liên quan tới từ khóa chính.

Rất đơn giản, hãy sử dụng Google và tìm kiếm 1 từ khóa bất kỳ, bạn sẽ nhận được các từ khóa liên quan gợi ý phía dưới Google sẽ gợi ý cho bạn 8 từ khóa LSI mà nó nghĩ rằng người dùng khi tìm kiếm các từ khóa chính đó thì họ đang tìm kiếm các từ liên quan khác.

VD: Tú tìm kiếm từ khóa "tài liệu adwords"

VD: Tìm kiếm từ khóa tài liệu adwords

VD: Tìm kiếm từ khóa tài liệu adwords

Bạn kéo xuống cuối cùng sẽ thấy các từ khóa liên quan (LSI)

tu-khoa-lsi-tai-lieu-adwords

Từ khóa LSI của Keywords "Tài liệu Adwords"

LSI để làm gì? Bạn có thể làm gì với chúng?

Thông thường sẽ có 2 thứ mà Tú sẽ khai thác khi tiến hành SEO một từ khóa khi nhìn thấy các LSI.

1. Đây là gợi ý cho các từ khóa khác.

Hãy thử kiểm tra số lượt tìm kiếm của những từ này, bạn sẽ thấy chúng cũng được người sử dụng tìm kiếm đó. Google thống kê điều đó và đây là cách họ gợi ý cho người dùng về những truy vấn tìm kiếm khác. Chúng ta có thể dựa vào cái này để thu thập thêm từ khóa phụ cho việc làm nội dung.

2. Tối ưu Onpage

LSI là những từ ngữ liên quan, các bạn chắc cũng có nghe tới thuật toán Google Hummingbird (thuật toán mới được ra đời 20/8/2013), nó không phải là 1 bản update mà lại là 1 cải tiến mới của Google để hiểu thêm về từ khóa khi người dùng tìm kiếm (Xem thêm ở đây https://moz.com/learn/seo/google-hummingbird ). Tú cũng để ý tới LSI chỉ khi mà Hummingbird ra đời và mọi người nhắc nhiều tới thuật toán này.

Nếu như các thuật toán và cải tiến của Google tập trung cho việc tìm cách hiểu ngữ nghĩa, ngữ cảnh truy vấn của người dùng, và chính Google nói cho chúng ta biết rằng đây là các từ truy vấn liên quan. Thậm chí mới đây Google còn cập nhật thêm cả xu hướng tìm kiếm của người dùng phía dưới mỗi truy vấn của bạn.Mọi người cũng tìm kiếm

Bạn cũng tìm kiếm (hiển thị nó bằng cách nhấn nút Back trên trình duyệt sau khi bạn đã truy cập trang đích qua Google Search)

Vậy tại sao chúng ta không thêm các từ tìm kiếm liên quan này vào bên trong nội dung của mình để Onpage. Như vậy sẽ giúp ích được 2 việc

  • Bạn có thể có thêm truy cập từ nhiều từ khóa hơn
  • Giúp Google hiểu hơn về ý nghĩa, ngữ cảnh từ khóa trên website của bạn.

Thông thường mọi người hay làm gì, qua quan sát thì Tú thấy có 2 dạng mọi người hay làm các bạn có thể tham khảo

  • Các từ khóa trong danh sách LSI này là các gợi ý để bạn triển khai các heading.
  • Hoặc bổ xung thêm các từ khóa này hài hòa vào trong bài.

Tất nhiên việc lựa chọn theo cách đưa từ khóa hay triển khai còn phụ thuộc vào nội dung, trang đích của bạn và tránh việc bạn đang cố tình SPAM. Google ngày 1 thông minh hơn, vì vậy thay vì cố gắng đánh lừa nó, hãy tạo nội dung có giá trị cho người dùng và từ khóa xuất hiện hài hòa nếu nó cần thiết.

Trên đây là một số chia sẻ của Tú về LSI và vai trò của nó trong SEO cũng như cách dùng các từ LSI này. Onpage không còn là sự khác biệt quá nhiều, và cho dù bạn có LSI hay không thì nó cũng chỉ là 1 trong nhiều yếu tố trong Onpage.

Tú Cao.

default_image
Tác giả: Sudo
ADMIN

Bình luận

Để lại bình luận

Email và số điện thoại sẽ không được công khai. Những trường bắt buộc được đánh dấu *

Repository deleted Your repository has remove
Loading