Làm thế nào để theo dõi hiệu quả chiến dịch SEO

Đăng bởi:

Sudo

Đăng ngày:

Jul 30, 2018

Đăng ở:

SEO

Trong bài viêt hôm nay tôi sẽ chia sẻ với bạn cách theo dõi chiến dịch SEO của mình. Nếu bạn không biết cách đo lượng chiến dịch SEO của mình thì sẽ rất khó kiểm soát và định hướng dự án.

Hiện nay tìm kiếm khách hàng qua kênh SEO đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến dịch Marketing của nhiều ngành nghề. Tuy nhiên có nhiều anh chị quản lý, hay chủ doanh nghiệp chưa biết cách để theo dõi hiệu quả của một chiến dịch SEO.

Vì vậy hôm nay trong bài viết này Sudo Ecommerce sẽ giúp bạn có được một chiếc chìa khóa để kiểm soát tốt hơn hiệu quả của một chiến dịch SEO.

Marketing là một cuộc chơi với những con số. Nếu bạn hiểu và làm chủ được những con số bạn sẽ tìm thấy cách để vận hành chiến dịch hiệu quả.

Trong bài viết này bạn sẽ được tìm hiểu:

  • Công cụ Quản lý dự án SEO
  • 03 Công cụ quan trọng nhất để theo dõi hiệu suất chiến dịch SEO
    • Google Analytics
    • Google Search Console
    • Pro Ranktracker
  • 10 chỉ số quan trọng khi theo dõi một chiến dịch SEO
    • Số phiên
    • Số lần xem trang
    • Thời gian trung bình của phiên
    • Tỷ lệ thoát
    • CF/TF
    • Reffer domain

 

Về cơ bản các anh chị là chủ doanh nghiệp thường không có nhiều thời gian hoặc không có kiến thức kỹ thuật nhiều trong lĩnh vực SEO vì vậy các con số này cần được tối giản hết mức có thể nhưng vẫn đảm bảo phản ánh đúng trình trạng của dự án SEO.

Công cụ Quản lý dự án SEO

Để quản lý một dự án SEO tại công ty tôi sử dụng Gitlab để quản lý danh sách các nhiệm vụ của dự án, tổ chức team, và dễ dàng follow theo các công việc. Tuy nhiên Gitlab là một công cụ được tạo ra dành cho các team Develop do đó giao diện không được đẹp như các công cụ khác.

Tôi có hai lựa chọn dành cho bạn để quản lý dự án SEO của mình: 1) Basecamp, 2) Asana

Công cụ theo dõi hiệu suất chiến dịch SEO

Để đo lường hiệu suất của chiến dịch, có ba công cụ quan trọng bạn cần cài đặt vào website để lấy ra những chỉ số quan trọng, và tin vui là hầu hết chúng đều miễn phí.

Google Analytics

01-googleanalytics

Trong thế giới các công cụ dùng để theo dõi hiệu suất của một website. Google Analytics là vua của các vị vua. Nó cung cấp cho bạn những chỉ số trên mọi mặt trận, từ SEO, Social Media cho đến Quảng cáo PPC. Và hãy đảm bảo website của bạn đã được cài Google Analytics trước khi bắt đầu làm bất cứ thứ gì.

Google Search Console

02-google-search-console-search-analytics

Tương tự như Analytics, công cụ này cung cấp cho bạn dữ liệu đầy đủ và toàn diện mà bạn có thể tận dụng trong suốt chiến dịch của mình. Do vậy, việc thứ hai bạn cần làm đó là đảm bảo website của mình được xác minh trong Google Search Console trước khi bắt đầu

Pro Ranktracker

03-pro-rank-tracker

Đây là một công cụ mạnh mẽ để bạn theo dõi thứ hạng những từ khóa quan trọng của mình. Tại Sudo, tôi đã được sử dụng công cụ này từ năm 2014 và trong bốn năm qua tôi chưa thấy một giải pháp thay thế nào phù hợp hơn Pro Ranktracker. Tuy nhiên có nhiều công cụ khác để bạn lựa chọn. Nhưng tôi thích nó.

Bây giờ chúng ta sẽ sang một phần quan trọng khác, đó là những chỉ số mà bạn cần theo dõi đối với một dự án SEO.

10 chỉ số quan trọng khi theo dõi một chiến dịch SEO

Dưới đây là 10 chỉ số tôi thường dùng để theo dõi và đánh giá hiệu quả trong những chiến dịch SEO của mình. 

Số phiên

04-so-phien

Một chiến dịch SEO hiệu quả là một chiến dịch cần phải giúp mang lại nhiều người dùng tiềm năng cho công ty. Vì vậy sẽ không có ý nghĩa gì nếu sau 3 đến 6 tháng bạn thuê dịch vụ SEO nhưng truy cập vẫn chỉ dậm chân tại chỗ.

Đối với chỉ số này bạn cần giữ trong đầu hai suy nghĩ sau trước khi thuê bất cứ dịch vụ SEO ở đâu:

1. Số phiên truy cập tự nhiên phải tăng

2. Những phiên truy cập đó là nhắm đúng đến khách hàng tiềm năng mà bạn đang muốn phục vụ

Số lần xem trang

05-so-lan-xem-trang

Số lần xem trang là chỉ số quan trọng tiếp theo mà bạn cần quan tâm khi theo dõi một chiến dịch SEO. Nó cho biết nội dung trên website của bạn có hấp dẫn người đọc hay không.

Mục tiêu của bạn là phải tăng được chỉ số này lên theo thời gian

Thời gian trung bình của phiên

06-thoi-gian-trung-binh-cua-phien

Thời gian trung bình của một phiên lâu chứng tỏ rằng website của bạn đang thu hút sự chú ý của người đọc. 

Thời gian trung bình của phiên càng cao thì cơ hội bạn chuyển đổi những người đọc trở thành khách hàng càng lớn.

Tỷ lệ thoát

07-ty-le-thoat

Lưu ý: Bốn chỉ số này bạn cần xem ở phần đoạn "Lưu lượng không phải trả tiền" bởi vì ở đây chúng ta đang theo dõi chiến dịch SEO nên nếu xem toàn bộ các phân đoạn sẽ không đánh giá đúng vấn đề

CF/TF

08-trust-flow-citation-flow

Đây là chỉ số quan trọng trong phần SEO offpage. Các chỉ số này cần phải tăng trưởng nếu công việc xây dựng liên kết được thực hiện. Ngược lại nếu công ty cung cấp dịch vụ SEO của bạn không giúp bạn tăng trưởng các chỉ số này. Điều đó không có ý nghĩa.

Đọc thêm bài viết: Citation Flow và Trust Flow để hiểu thêm sức mạnh của hai chỉ số này.

Reffer domain

09-reffer-domain

Thực ra mỗi người sẽ sử dụng một nhóm các chỉ số số khác nhau để theo dõi chiến dịch của họ. Vì vậy bạn hãy cảm thấy thoải mái khi tham khảo các chỉ số này của tôi đưa ra. Ý tưởng ở đây là bạn cần tìm được một chỉ số mà phản ảnh chính xác nhất hiệu quả chiến dịch SEO mà bạn đang thực hiện.

Đọc thêm bài viết: Reffer domain là gì? 

Kết luận

Đã qua thời kỳ "thầy bói xem voi" khi triển khai các chiến dịch SEO. Bây giờ các chỉ số sẽ nói lên tất cả. Con số không biết nói dối. Và với một nhà quản lý, một chủ doanh nghiệp chỉ cần có khả năng đọc và hiểu các báo cáo SEO là đủ.

default_image
Tác giả: Sudo
ADMIN

Bình luận

Để lại bình luận

Email và số điện thoại sẽ không được công khai. Những trường bắt buộc được đánh dấu *

Repository deleted Your repository has remove
Loading