Làm thế nào để hạn chế bị mất tiền trong VISA (Debit, Credits) ?

Đăng bởi:

Tú Cao

Đăng ngày:

Dec 24, 2020

Đăng ở:

Tư Vấn & Giải Pháp

Có rất nhiều người dùng cần mở thẻ thanh toán trực tuyến (Visa/ master card/ Amex American...) các loại này sử dụng để thanh toán trực tuyến, mua hàng từ nước ngoài. Phổ biến nhất vẫn là dùng để chạy quảng cáo Google, Facebook. Vậy làm sao để bạn có thể hạn chế việc bị mất tiền từ đây?

Bảo mật thẻ ngân hàng

Bảo mật thẻ ngân hàng

 

Vì thủ tục để lấy lại tiền tốn rất nhiều thời gian... nên nếu số tiền nhỏ thông thường là "của đi thay người". Nhưng bạn hoàn toàn có thể hạn chế việc này bằng một số mẹo nhỏ dưới đây.

Áp dụng với loại thẻ debit (nạp tiền trước, thanh toán sau)

1. Hãy mở 2 tài khoản ngân hàng. 

Thường khi bạn mở 1 tài khoản thẻ thanh toán trực tuyến kể trên. Tiền khi thanh toán qua thẻ sẽ được trích từ 1 tài khoản của bạn tại ngân hàng. Đơn giản nhất là bạn hãy mở 2 tài khoản ngân hàng. Chỉ để một số dư đủ dùng trong tài khoản thẻ nói với thẻ thanh toán quốc tế.

Khi bạn cần thanh toán hay giao dịch, bạn sẽ chuyển tiền từ tài khoản kia sang tài khoản thanh toán.

Bằng cách này bạn sẽ không bao giờ bị tiêu quá số tiền bạn để trong tài khoản.

Đây là cách phổ biến nhất và mình luôn dùng.

2. Hãy mở thêm tài khoản từ các ngân hàng khác nhau.

Chia nhỏ ra, nếu bạn có nhiều dịch vụ cần dùng thẻ. Bạn có thể chia theo mức và bảo mật thẻ ở các cấp độ khác nhau. Tuỳ thuộc vào dịch vụ. Việc tách thẻ thanh toán cũng giúp chúng ta giảm thiểu thiệt hại nếu có vấn đề xảy ra.

3. Đừng nhập thẻ vào các trang kém an toàn.

Thông thường nếu buộc phải nhập thì mình sẽ nhập thẻ mà chỉ giữ hoặc ko cần tiền ở bước 1. Rất khó để bạn biết trang nào không an toàn, vì ngay cả Google, Facebook vẫn có thể bị hack. 

4. Giới hạn hạn mức thanh toán trong ngày.

Bạn có thể giới hạn số tiền được thanh toán với ngân hàng, nếu chi tiêu quá hạn mức, tất cả giao dịch sau đó sẽ bị chặn. 

5. Chuyển thanh toán của bạn sang trả sau.

Nếu dịch vụ của bạn dùng cho phép trả sau, hãy lựa chọn hình thức này.

Cách bảo mật thẻ và tài khoản.

Bạn không nên sử dụng hình thức xác thực qua SMS, vì nó rất kém về bảo mật. 

1. Không dùng xác thực SMS.

Tin nhắn SMS của bạn có thể đọc từ bất kỳ ứng dụng bên thứ 3 nào bạn cài trên máy, thậm chí còn có thể đánh lừa và thay đổi, fake cả số điện thoại. Do đó nếu ngân hàng của bạn hỗ trợ mộ thình thức khác ví dụ Key bảo mật, app bảo mật riêng. Hãy chuyển ngay qua hình thức này.

2. Đừng đặt mật khẩu dễ nhớ.

Nói rồi, khổ lắm nói mãi. Nhưng nó luôn là một bước bảo mật ban đầu cần thiết. Có rất nhiều thư viện password và trình quyét lỗ hổng theo hình thức by pass. Nếu bạn đặt dễ nhớ bạn sẽ dễ dàng bị tìm thấy. Do đó hãy đặt mật khẩu ngẫu nhiên VD: akfu223 (và chưa bao giờ sử dụng)

3. Hãy thêm ký tự đặc biệt trong mật khẩu

Việc thêm ký tự đặc biệt VD: !@#$%... nó không đơn giản là một ký tự. Khi lưu vào máy tính, các ký tự đặc biệt này làm cho mật khẩu khó để giải mã hơn rất nhiều. Có khi đến hàng trăm, hàng nghìn năm. Và sớm thôi bạn hacker sẽ bỏ cuộc.

4. Nếu phải lưu mật khẩu dự phòng... hãy lưu ra giấy, hoặc lưu vào một phần mềm được mã hoá.

Trong công việc của mình, mình cần phải nhớ rất nhiều mật khẩu. Bởi vậy mình dùng một trình quản lý mật khẩu tên là keepass.info (nó là nguồn mở, source code được công khai). 

Vì vậy ngay cả khi hacker có biết được pass thì vẫn còn phải qua một lớp khoá bảo mật bằng Key (dài 1024 bit) và do đó  gần như chúng không thể bị giải mã, hoặc hacker có thể chờ vài nghìn năm.

Hy vọng một vài kinh nghiệm cá nhân của mình có thể giúp bạn thêm an toàn trên môi trường Internet.

Chúc bạn thành công!

avatar-co-to-quoc
Tác giả: Tú Cao
ADMIN

Bình luận

Để lại bình luận

Email và số điện thoại sẽ không được công khai. Những trường bắt buộc được đánh dấu *

Repository deleted Your repository has remove
Loading