Giới thiệu về Map Platform: OpenStreetMap (OSM) và thư viện Leaflet

Đăng bởi:

Phan Sỹ Tân

Đăng ngày:

Mar 02, 2021

Đăng ở:

Tin Tức Công Nghệ

Như các bạn đã biết, nhu cầu sử dụng các nền tảng bản đồ ngày các tăng cao. Google Map là dịch vụ cung cấp map platform nổi tiếng, chất lượng tốt và đầy đủ nhưng chi phí cao: 5$ cho 1000 requests. Vì vậy, các dự án vừa và nhỏ, nhu cầu về tính năng cơ bản thì sử dụng Google Map là tương đối lãng phí.

OpenStreetMap là một lựa chọn tốt cho dự án của bạn.

1. OpenStreetMap là gì ?

OpenStreetMap được viết tắt OSM (tạm dịch: "Bản đồ đường sá mở") là một dịch vụ bản đồ thế giới với nội dung mở trên Internet. OpenStreetMap ra đời nhằm mục đích cung cấp dữ liệu địa lý do nhiều người cùng cộng tác với nhau trên hệ thống wiki. Nó thường được gọi "Wikipedia của bản đồ".

Dự án OpenStreetMap được sáng lập năm 2004 bởi Steve Coast, chủ yếu để cạnh tranh với các công ty và cơ quan chính phủ cung cấp dữ liệu địa lý theo các điều khoản sử dụng được coi là quá chặt chẽ.

Cơ sở dữ liệu bản bản đồ trực tuyến, lưu dưới định dạng vector.

Sử dụng trên nhiều phần mềm: JOSM, Mercator…

Dễ dạng chuyển đổi thành các định dạng khác theo ý muốn.

intro

2. Tại sao nên sử dụng OpenStreetMap

Là một “Wikipedia của bản đồ”, OpenStreetMap cung cấp nguồn dữ liệu bản đồ mở cho phép ai cũng có thể được truy cập và sửa đổi. Giúp người dùng có thể tìm hiểu và chia sẻ những thông tin văn hoá đặc trưng từng nơi.

Với dữ liệu mở, OpenStreetMap cung cấp các API cho phép các nhà phát triển phần mềm khai thác, sử dụng, thương mại hoá sản phẩm của mình với giá cả thấp.

3. Thư viện Leaflet

Leaflet là một thư viện JavaScript mã nguồn mở cho việc xây dựng một ứng dụng map có tính tương tác trên nền tảng OpenStreetMap. Đây là một thư viện khá nhẹ, chỉ khoảng 38KB cho phần script nhưng lại có đầy đủ tất cả các tính năng mà hầu hết các nhà phát triển cần.

Leaflet được thiết kế chú trọng tới sự đơn giảnhiệu suất, và khả năng sử dụng. Nó cũng hoạt động hiệu quả trên cả nền tảng máy tính lẫn mobile, có thể được mở rộng với cả tá plugin, ngoài ra nó còn có một trang document API khá đẹp, đơn giản nhưng dễ đọc.

street-map

4. Kết luận

Trên đây mình đã giới thiệu chung về OpenStreetMap và thư viện Leaflet. Phần tiếp theo, mình sẽ giới thiệu một số phương thức để sử dụng tính năng cơ bản Leaflet để sử dụng.

Tham khảo:

https://www.openstreetmap.org/

https://leafletjs.com/

default_image
Tác giả: Phan Sỹ Tân
ADMIN

Bình luận

Để lại bình luận

Email và số điện thoại sẽ không được công khai. Những trường bắt buộc được đánh dấu *

Repository deleted Your repository has remove
Loading