5 điều bạn cần kiểm tra khi lượng giảm truy cập đột ngột

Đăng bởi:

Sudo

Đăng ngày:

Jul 02, 2018

Đăng ở:

SEO

Lưu lượng truy cập của bạn có bị đột ngột không có lý do rõ ràng không? Hãy cùng kiểm tra các vấn đề cơ bản phổ biến nhất sau đây và các cách để khắc phục các vấn đề đó.

Việc giảm lưu lượng truy cập có thể xảy ra với bất Website nào và có thể đến từ những nguyên nhân nhỏ nhất. Để có thể xác định được vấn đề, đầu tiên các bạn cần xem kỹ các thống kê truy cập tổng thể với một khoảng thời gian đủ dài thông qua Google Analytics.

Việc theo dõi này sẽ giúp bạn xác định được liệu có phải do Website đang bị giảm truy cập hay chỉ đơn giản vào 1 thời điểm nào đó, Website tự dưng bị giảm rồi những ngày sau nó lại trở lại bình thường.

giam-luu-luong-truy-cap

Hãy chắc chắn Google Analytics còn hoạt động

Một điều nhỏ nữa bạn cũng cần chú ý là kiểm tra xem mã Google Analytics có tồn tại trên Website hay chưa, tôi cũng vài lần tưởng mình bị Google phạt vì tự dưng Traffic tụt nhưng thực ra do nâng cấp giao diện và quên cài lại mã theo dõi Google Analytics (Để tìm lại mã của mình bạn có thể vào Quản trị > Thông tin theo dõi> Mã theo dõi )

Sau khi chắc chắn mọi vấn đề về thống kê đều ổn, lúc này sẽ là thời gian để xem xét kỹ các triệu chứng và bắt đầu đào để tìm nguyên nhân gốc rễ để sửa chữa.

1. Những thay đổi đáng kể ảnh hướng tới Website

Những thay đổi đó có thể là việc thay đổi lại giao diện Website, tiến hành di chuyển hoặc xóa đi các nội dung mang lại truy cập của bạn và thứ hạng SEO của bạn. Nếu trong thời gian này bạn thực hiện bất cứ vấn đề nào tương tự hãy kiểm tra về việc lập chỉ mục và thu thập thông tin.

Để kiểm tra bạn truy cập phần Thu thập dữ liệu > Lỗi thu thập dữ liệu trong Google Search Console (GSC) của bạn và kiểm tra biểu đồ tại đây.

giam-luu-luong-truy-cap-1

Tiếp đến, bạn chuyển đến kiểm tra Chỉ mục của Google > Trạng thái chỉ mục trong GSC và kiểm tra xem số trang được lập chỉ mục cho trang web của bạn có bị giảm hay không.

Cuối cùng là kiểm tra lại thẻ robots.txt có đang chặn Google bot hay không cũng như thẻ meta robots áp dụng trên các URL ra sao. Thông thường đường link đến thẻ robot là: http://domain/robots.txt

2. Website bị hình phạt "Tác vụ thủ công"

Nếu bạn bị án phạt đến từ Google bằng cách vi phạm nguyên tắc chất lượng dành cho quản trị viên Website, bạn có thể kiểm tra trong phần Lưu lượng tìm kiếm > Tác vụ thủ công

Tác vụ thủ công là một trong những lý do lớn ảnh hưởng tới lượng truy cập của bạn và thật may Google luôn cho biết bạn vi phạm nguyên tắc gì và hướng dẫn bạn xử lý nó để trở lại như bạn đầu. Tuy nhiên chúng đôi khi khá chung chung nên bạn phải dành nhiều thời gian cho nó.

giam-luu-luong-truy-cap-2

2.1 Liên kết bất thường từ website của bạn (Unnatural links from your site)

Website có nhiều link dofollow thoát ra một cách không tự nhiên (link widget, sitewide).

Tác vụ thủ công này nhằm phạt các web có liên quan đến mua bán và trao đổi backlink nhằm thao túng thuật toán của Google.

=> Trong trường hợp này, bạn nên xóa hoặc chuyển thuộc tính sang nofollow, sau đó gửi yêu cầu xem xét lại.

2.2 Liên kết bất thường đến website của bạn (Participating in link schemes)

Nếu hình phạt đánh vào liên kết bạn nhận được, hãy kiểm tra lại những liên kết mà bạn nhận được từ bên ngoài Website. Một lời khuyên là hãy loại bỏ đi các liên kết trả tiền hoặc liên kết thông qua việc trao đổi liên kết (Nếu việc đó là quá khó và tốn nhiều công sức, tôi khuyên bạn sử dụng tính năng Disavow Backlink, nhưng hãy dùng cẩn thận vì cái gì cũng có mặt trái của nó)

2.3 Che giấu, chuyển hướng lén lút (Cloaking, sneaky redirects)

Nếu trang web của bạn có nội dung được hiển thị cho Google, nhưng không được hiển thị cho người dùng, Google sẽ cho đó là che giấu.

Ví dụ: Bạn tạo một văn bản HTML cho công cụ tìm kiếm, trong khi người dùng xem lại hiển thị một trang hình ảnh hoặc flash.

Trường hợp khác, nếu trang web của bạn có trang được index trong Google, nhưng khi người dùng truy cập được chuyển hướng tới trang mà họ không muốn sử dụng. Google sẽ cho đó là chuyển hướng lén lút.

2.4 Nội dung nghèo nàn, ít hoặc không có giá trị (Creating pages with little or no original content)

Một số ví dụ về nội dung nghèo nàn, ít hoặc không có giá trị như:

  • Website chỉ có duy nhất nội dung để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ mà không cung cấp thêm một giá trị nào.
  • Trang web có nội dung tạo tự động, cóp nhặt, sao chép từ các trang web khác
  • Văn bản được dịch theo công cụ tự động mà không được xem xét, kiểm duyệt lại.
  • Văn bản được tạo ra bằng cách sử dụng các kỹ thuật đồng bộ hóa tự động hoặc được làm mờ.
  • Văn bản được tạo từ nguồn cấp dữ liệu Atom / RSS, JS…

Trong trường hợp này, bạn nên tìm kiếm và biên tập lại để tạo ra nội dung mới, có giá trị, độc đáo và duy nhất. Thay thế các nội dung kém chất lượng, hoặc xóa bỏ chúng đi đi. Khi đã cập nhật lại nội dung trang web, bạn có thể gửi yêu cầu xem xét lại cho Google.

2.5 Trang web bị tấn công (Hacked site)

Mặc dù việc website bị tấn công không phải là lỗi của bạn, tuy nhiên, Google sẽ áp dụng tác vụ thủ công cho website của bạn khi phát hiện thấy mã độc hại để bảo vệ người dùng.

Trong trường hợp này, bạn cần loại trừ tất cả các mã độc hại và phần mềm độc hại nhanh nhất có thể, hãy cùng làm việc với bên kỹ thuật và nhà quản lý Hosting nhé. Sau khi thực hiện hành động này, tác vụ thủ công sẽ được xóa và Google sẽ không cảnh báo khách truy cập là Trang web này có thể bị tấn công.

2.6 Văn bản, liên kết ẩn hoặc nhồi nhét từ khóa (Hidden text, links or keyword stuffing)

Nếu bạn thấy thông báo này trên trang tác vụ thủ công, điều đó có nghĩa là một số trang của bạn có thể chứa văn bản ẩn hoặc nhồi nhét quá nhiều từ khoá.

Tác vụ thủ công này đôi khi bao gồm cả những web bị hacker tấn công hoặc bị nhiễm phần mềm độc hại, hacker có thể tấn công từ khóa mà bạn không biết.

Khi bạn đã xóa các văn bản ẩn hoặc các từ khóa bị lạm dụng, hoặc đã xác định rằng cả hai đều do hacker hoặc phần mềm độc hại, bạn có thể liên hệ với Google để yêu cầu xem xét lại.

2.7 Spam dữ liệu có cấu trúc (Spammy structured markup)

Đánh dấu có cấu trúc giúp cho các website của bạn nổi bật trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu bạn đã lạm dụng việc này bằng những đánh dấu trên website không phù hợp với nội dung thì bạn có thể nhận thông báo tác vụ thủ công đánh dấu có cấu trúc spam.

Hãy xem xét lại các nguyên tắc của Google để xem liệu bạn có vô tình lạm dụng không. Xóa bỏ bất kỳ trường hợp spam dữ liệu có cấu trúc hoặc sử dụng sai cấu trúc mặc định có thể khiến Google hiểu nhầm và sau đó gửi yêu cầu xem xét lại cho Google.

2.8 Spam do người dùng tạo (User generated spam)

Tác vụ thủ công này thường gặp trên những diễn đàn, forum, trang mạng xã hội kém chất lượng, nhiều nội dung rác do người dùng tạo ra.

Bên cạnh đó các website có các comment spam, các trang nhật ký hoặc trong các hồ sơ người dùng… cũng rất dễ bị.

Nếu bị thông báo tác vụ thủ công này, bạn nên thực hiện các hành động như sau:

1. Xác định các trang trên trang web của bạn, nơi người dùng có thể đã thêm nội dung.

2. Tìm nội dung spam, không liên quan trong các phần này và xóa nó. Kiểm tra những hành động sau:

  • Bài đăng hoặc hồ sơ trông giống quảng cáo.
  • Các bài đăng hoặc tiểu sử có liên kết không phù hợp với chủ để và ngữ cảnh của nội dung website.
  • Các bài đăng hoặc tiểu sử có tên người dùng không thật.
  • Các bài đăng hoặc hồ sơ giống như được tạo tự động, không được viết bởi một người dùng thực trên trang web của bạn.
  • Xóa những nội dung được cho là không phù hợp.

Khi bạn đã gỡ bỏ nội dung do người dùng tạo spam, bạn có thể gửi yêu cầu xem xét lại cho Google cho thấy bạn đã dọn dẹp trang web của mình và đảm bảo chắc chắn rằng thư rác do người dùng tạo không còn.

2.9 Máy chủ lưu trữ miễn phí (Spammy freehosts)

Việc dùng hosting miễn phí để giảm thiểu chi phí và tạo ra nhiều website có nội dung kém chất lượng sẽ dẫn đến cả hệ thống spam.

Trong trường hợp này bạn có thể liên hệ với chủ web và yêu cầu họ xem liệu họ có thể xóa các trang web bị spam khác dựa trên sự vi phạm điều khoản và điều kiện của máy chủ lưu trữ.

Bạn có thể yếu cầu chuyển web của bạn sang máy chủ khác để tách trang web của bạn khỏi các trang spam, hoặc chuyển sang một đơn vị cung cấp khác, nơi bạn có thể nhận được sự đảm bảo rằng trang web của bạn sẽ không được lưu trữ trên các trang web spam.

Khi đã hoàn thành hãy gửi yêu cầu xem xét cho Google để phục hồi thứ hạng của mình.

2.10 Hình ảnh bị che giấu (Cloaked images)

Tức là hình ảnh trên trang web của bạn có thể hiển thị khác trên kết quả tìm kiếm của Google so với khi hiển thị trên trang web của bạn.

Ví dụ về hình ảnh bị che giấu như:

  • Hình ảnh hiển thị cho Google bị che khuất bởi một hình ảnh khác.
  • Hình ảnh hiển thị cho Google khác với hình ảnh hiển thị cho người dùng.
  • Chuyển hướng người dùng đến hình ảnh khác trên trang web khi họ nhấp vào “xem hình ảnh” trên kết quả tìm kiếm của Google.

Hãy đảm bảo rằng trang web của bạn hiển thị chính xác những hình ảnh cho người dùng giống trong kết quả tìm kiếm của Google.

2.11 Trang web spam hoàn toàn (pure spam)

Tức là trang web của bạn vi phạm một lúc nhiều nguyên tắc quản trị chất lượng của Google đã nêu trên.

Kết quả là Google sẽ áp dụng tác vụ thủ công đối với các phần bị ảnh hưởng của website. Tác vụ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ trang web.

Khi bạn chắc chắn rằng trang web không còn vi phạm các nguyên tắc quản trị chất lượng của Google nữa, hãy gửi yêu cầu xem xét lại trang. Theo dõi tin nhắn trong tài khoản Serch Console của bạn, nếu xác định trang web của bạn không còn vi phạm các nguyên tắc, Google sẽ thu hồi tác vụ thủ công.

3. Google cập nhật thuật toán mới

Google cập nhật thuật toán thường xuyên và sẽ bao giờ không ngừng việc đó. Google sẽ điều chỉnh và phát hành những bản cập nhật của mình và nếu điều đó làm ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập thì đến lúc bạn phải xem bản cập nhật đó nói tới vấn đề nào.

giam-luu-luong-truy-cap-3

Hãy theo dõi sự biến động với các từ khóa của mình để xem sự thay đổi, lúc đó sẽ có những phương án xử lý phù hợp. Công cụ mà mình thường sử dụng để theo dõi từ khóa là ProrankTracker, nó có thể lưu trữ vị trí tại thời điểm tốt nhất, tuần trước, tháng trước để bạn có thể so sánh sự tăng trưởng của mình

4. Mất nguồn Backlink có giá trị

Mất đi nguồn backlink chất lượng, nguồn backlink có thể đem tới ngay lượng truy cập có thể ảnh hưởng đến lượng truy cập tổng thể của bạn. Hãy kiểm tra lại toàn bộ những Backlink bạn đang sở hữu để xem có link nào bị hỏng hay bị gỡ link hay không. Công cụ hỗ trợ tốt cho việc kiểm tra này là Ahref.

giam-luu-luong-truy-cap-4

5. Đối thủ cạnh tranh và SERPs thay đổi

Nếu lượng truy cạp bị giảm vừa phải và tập trung vào 1 từ khóa nhất định thì đây sẽ là vấn đề bạn cần kiểm tra. Rất có thể thứ hạng từ khóa từ khóa trên bảng xếp hạng đã bị thay đổi, giảm đi một vài bậc. Điều này có thể dễ dàng kiểm tra được với công cụ ProrankTracker mà mình nhắc tới bên trên.

giam-luu-luong-truy-cap-5

Bảng xếp hạng của bạn bị giảm bởi đối thủ? Hãy kiểm tra và phần tích xem những kỹ thuật họ đã áp dụng, để xem mình có thiếu gì không và lên kế hoạch bù đắp nó (cải tiến về giao diện, nội dung được cập nhật, các liên kết nhận được là cái cần xem đầu tiên)

1 điểm cũng đừng quên đó là những chiến dịch quảng cáo, nếu đối thủ của bạn bắt đầu chiến dịch của họ và có vị trí tốt hơn bạn, tất nhiên bạn sẽ bị xếp dưới và mất đi lưu lượng truy cập hàng ngày. Nếu điều đó xảy ra, hãy kiểm tra lại các chiến dịch và đưa ra sự thay đổi tích cực hơn để lấy lại vị trí ban đầu.

Vừa rồi là những chia sẻ cá nhân của mình về những việc cần làm nếu lưu lượng truy cập Website đột ngột giảm. Bài viết được tham khảo và bổ sung từ nhiều bên như Search Engine Land & SEOBeginner. Cám ơn các bạn đã theo dõi

default_image
Tác giả: Sudo
ADMIN

Bình luận

Để lại bình luận

Email và số điện thoại sẽ không được công khai. Những trường bắt buộc được đánh dấu *

Repository deleted Your repository has remove
Loading