Đăng bởi:
SudoĐăng ngày:
Jun 27, 2018Đăng ở:
SEO❓Index trong SEO là gì?
❓Vì sao cần phải index bài viết website
❓Những cách nào để cải thiện tốc độ index của bài viết
❓Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến tốc độ index bài viết của Google
Thông tin mình chia sẻ dưới đây là dựa vào kiến thức mình tìm hiểu được trong thời gian qua. Hi vọng nó sẽ hữu ích cho các bạn mới tìm hiểu về SEO.
Nếu các bạn đang theo đuổi mảng SEO (Search Engine Optimization) "con đường chinh phục đỉnh cao của Google" (^.^), chắc hẳn đã một lần nghe thấy từ index trong SEO.
Vậy bạn đã hiểu ý nghĩa của từ index trong SEO hay chưa?
Index là thuật ngữ dùng để chỉ quá trình Spider (Con bọ) tìm kiếm của bộ máy tìm kiếm Google tìm thấy dữ liệu từ 1 website sau đó lưu trữ lại, đánh giá và so sánh mức độ uy tín của dữ liệu đó.
Tùy thuộc vào nội dung bài viết bạn đưa lên có chất lượng hay không để mỗi website có xếp hạng khác nhau trên Google tìm kiếm.
Vì sao cần phải index bài viết?
Các bạn có thể hiểu đơn giản một cách như sau. Bạn muốn website của mình có thứ hạng ưu tiên trên bảng kết quả tìm kiếm của Google thì trước tiên phải được Google biết đến. Việc bạn làm thao tác index bài viết cho Google giống như việc bạn đang chủ động giới thiệu cho Google biết "Website của tôi đang có nội dung mới, hãy để ý tới website của chúng tôi". Thay vì việc để Spider tự tìm đến bạn, sẽ tốn kha khá thời gian đó.
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến tốc độ index site của bộ máy tìm kiếm?
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ index của bộ máy tìm kiếm, điển hình như
+ Cấu trúc website
+ Số lượng người truy cập website có nhiều hay không
+ Tuổi đời website
+ Độ phổ biến của website
+ Website có thường xuyên được update nội dung
+ Tốc độ tải trang. Tốc độ tải trang càng nhanh càng được Google đánh giá cao
+ Internal link. Đây cũng là một yếu tố quyết định đến tốc độ index của bộ máy tìm kiếm. Google Bot đi theo các liên kết nên nếu bạn làm tốt điều này, không một bài viết nào của bạn bị bỏ xót đâu nhé.
Thế bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng bài viết của bạn index chậm hay chưa? (1 ngày, 1 tuần thậm chí 1 tháng vẫn chưa thấy xuất hiện trên Google).
1. Robots.txt
Robots.txt là một file văn bản hướng dẫn Google bot trong việc crawl website. Khi tạo file Robots.txt, bạn cần cho phép bot Google đi vào tất cả các trang mà bạn muốn hiên thị ra ngoài.
Nếu như bạn muốn loại bỏ những danh mục không được phép crawl vào đây thì nhập dòng lệnh sau:
User-agent: *
Disallow: /danh-muc /*
Dấu * tương trưng cho tất cả các trang trong danh mục.
2. Sử dụng file XML sitemap
Loại file này robots đọc được, nó iệt kê tất cả những URL trên website. File này được lưu dưới dạng xml. Bạn cũng có thể thêm thông tin khác ngoài URL như thời gian cập nhật URL và độ ưu tiên.
3. Truy cập Search Console để gửi link cho Google
Gửi link bài viết bạn đang cần index vào ô, sau đó chọn chế độ Mobile: Smartphone. Cuối cùng chọn "Yêu cầu lập chỉ mục".
Cách này có 1 hạn chế là bị giới hạn số lượng link index trong 1 tháng của 1 website.
4. Công cụ GooglePing
Bạn truy cập vào trang web: Googleping.com
Điền các thông tin cơ bản của website và trang web cần index
Sau đó Chọn vào các mục cần check ở dưới
Cuối cùng là nhập Capcha và nhấn SendingPing
Bình luận
Để lại bình luận
Email và số điện thoại sẽ không được công khai. Những trường bắt buộc được đánh dấu *