Cách tốt nhất để nghiên cứu thị trường của bạn khi bắt đầu Google Adwords

09:31 13/10/2017   Hoàng Lê

Từ khóa là chiếc "móc câu" giúp bạn kết nối sản phẩm, dịch vụ của mình với trị trường và khách hàng của mình. Vậy bạn lựa từ khóa nàođể làm việc đó? Khi trả lời đúng được câu hỏi này bạn sẽ nhìn ra ranh giới giữa sự thành công và thất bại của một chiến dịch.

Và đến một thời điểm, bạn sẽ tìm ra một hoặc hai từ khóa hàng đầu mang lại rất nhiều khách hàng trả tiền cho bạn. Đây là kinh nghiệm tôi học được qua một số chiến dịch thực tế.

Và để tìm ra những từ khóa "móc câu" đó tôi thường sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google hay còn được gọi là Google Keywords Planner, bạn có thể tìm thấy nó bằng cách vào phần "Công cụ" trong tài khoản Adwords của mình:

nghien-cuu-thi-truong-adwords

Lợi thế lớn của Adwords so với các công cụ quảng cáo khác đó là nó liên kết sản phẩm hay dịch vụ của bạn với những người mà bạn có thể "bán" (những người đang có nhu cầu muốn mua). Bạn không phải nói chuyện với họ bất cứ điều gì, bạn cũng không cần hỏi họ có muốn mua sản phẩm hay không. Bạn chỉ cần tìm ra các từ khóa mà họ sử dụng để mô tả những gì mà bạn đang cung cấp, đây chính là chiếc móc kết nối giữa bạn và khách hàng.

Cách tốt nhất mà tôi từng biết để trả lời câu hỏi này đó là: bạn hãy viết một bản mô tả những gì bạn đang muốn giới thiệu tới mọi người càng rõ ràng càng tốt và xác định ai muốn mua nó. Đó chính là những khách hàng lý tưởng của bạn.

1. Xác định khách hàng lý tưởng của bạn

Cụm từ "Khách hàng lý tưởng" tôi nói ở đây theo cách gọi truyền thống mà mọi người hay gọi đó là "khách nét". Bạn càng vẽ chân dung khách hàng của mình rõ nét bao nhiêu bạn càng có nhiều cơ hội tiếp cận họ bấy nhiêu.

Tôi khuyên bạn nên ngừng ngay bây giờ, lấy ra một tờ giấy A4 và viết một bản mô tả chi tiết về chân dung của nhóm khách hàng muốn trả tiền để sử dụng cái thứ mà bạn đang cung cấp và đặc biệt là họ sẵn sàng mua hàng.

Tôi biết, nói dễ hơn làm.

Nhưng đó là những gì mà tôi muốn chia sẻ với bạn qua bài viết này: làm thế nào để phác họa ra chân dung khách hàng lý tưởng. Bởi vì khi có "bức hình" đó trong tay tức là bạn đã tiến rất gần được tới những khách hàng đó.

Họ là ai?

Đó là những người đã biết về loại sản phẩm mà bạn đang bán, hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Họ có thể không biết gì về bạn, nhưng họ biết về sản phẩm của bạn. Đặc điểm của những người này là họ thường gặp vấn đề ngay tại thời điểm đó cho nên họ đã quyết định lên Google để tìm kiếm giải pháp.

Họ đã định hình rõ ràng hoặc một phần trong đầu về cách họ muốn giải quyết vấn đề. Tiếp theo họ lên Google để tìm kiếm, cố gắng tìm một sản phẩm phù hợp với giải pháp mà họ định hình trước đó, rồi mua nó.

Nếu bạn vẫn còn cảm thấy quá khó để vẽ ra chân dung khách hàng lý tưởng của mình, tôi đã chuẩn bị cho bạn một số ví dụ:

  • "Khách hàng lý tưởng của tôi là những người đã tin tưởng vào các biện pháp giảm cân sử dụng những công thức tự nhiên mà không phải là dược phẩm hay thực phẩm chức năng."
  • "Khách hàng lý tưởng của tôi là những người quyết định mua các sản phẩm được làm bằng gốm online."
  • "Khách hàng lý tưởng của tôi là những người đã biết sự tồn tại của loại hình quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột (quảng cáo PPC) và họ đang chủ động đi tìm để thuê một nhà cung cấp dịch vụ này."

Bạn hãy coi bản mô tả này như chiếc la bàn và giữ nó trước mặt bạn khi bạn trải qua quá trình tìm kiếm từ khoá. Nó sẽ giúp bạn đi đúng hướng và tìm ra đúng những từ khóa "móc câu"

2. Đâu là từ khóa khách hàng tiềm năng sử dụng để tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ của bạn?

Chuyển sang Công cụ lập kế hoạch Từ khoá của Google (bạn phải đăng nhập vào tài khoản AdWords để sử dụng tài khoản này, hiện nay nếu bạn muốn nhận được chính xác lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng thì bạn cần cài đặt thanh toán cho tài khoản của mình), hãy chọn tùy chọn "tìm kiếm từ khoá mới và ý tưởng nhóm quảng cáo" và nhập một số cụm từ đó bạn nghĩ phản ánh những khách hàng đang trong tư duy đó. Ở lần này bạn có thể bỏ qua ba lựa chọn khác của Công cụ lập kế hoạch Từ khóa. Chúng ta sẽ đi vào chi tiết hơn trong một bài viết khác.

Hãy lấy ví dụ về bệnh đau nửa đầu. Ví dụ ý tưởng ban đầu có thể là "phương pháp tự nhiên để điều trị chứng đau nửa đầu", bởi vì có vẻ như chỉ rõ những người đang tìm kiếm một giải pháp tự nhiên, một cái gì đó cho chứng đau nửa đầu thay vì các vấn đề tổng quát hơn và các biện pháp khắc phục trái với các sự kiện hoặc dữ liệu hoặc thông tin:

nghien-cuu-thi-truong-adwords-2

 

Google đưa ra một danh sách gồm nhiều từ khóa trên tab "ý tưởng từ khóa". Bây giờ chúng ta có thể xem qua danh sách cáctừ khóa theo nhóm từ khóa và dựa vào bản mô tả khách hàng lý tưởng bạn đã là ở bước một để đánh giá xem những từ khóa đó có phù hợp với bản mô tả đó hay không, chọn các từ khóa mà bạn cảm thấy phù hợp và bỏ qua những từ khoá không.

Theo cách làm của tôi, tôi đánh giá các từ khóa theo cấp độ liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ dựa trên thang điểm 10. Điểm càng cao thì mức độ liên quan của từ khóa đó với sản phẩm/dịch vụ của tôi càng nhiều. 

Bạn có thể thu thập tổng số danh sách không quá một đến hai chục từ khóa. Đó là hoàn toàn tốt đẹp. Đó là một sai lầm để bắt đầu với quá nhiều từ khóa bằng mọi cách.

3. Có bao nhiêu người đang tìm kiếm từ khóa này?

Câu hỏi tiếp theo tôi muốn bạn ghi nhớ để xoáy sâu vào đó là có bao nhiêu người đang tìm kiếm từ khóa này. Nó là một bước quan trọng để bạn có được số liệu dự báo nhu cầu của người dùng.

Chúng ta đang tìm kiếm từ khóa "móc câu" ở đây. Chúng ta không phải gài nó vào ngày hôm nay, nhưng tìm kiếm này thu hẹp lĩnh vực chơi và làm cho công việc dễ dàng hơn.

Đối với từ một đến hai chục từ khóa bạn có thể đi cùng với Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google đã nói với bạn. Hoặc bạn có thể thực hiện từng tìm kiếm và thực hiện tìm kiếm từ khoá bổ sung trên đó và thêm vào tổng số từ các biến thể khác mà bạn cho rằng sẽ phù hợp với mô tả khách hàng bằng văn bản của bạn.

Lưu ý số lượng tìm kiếm một số biến thể nhận được:

nghien-cuu-thi-truong-adwords-3

Lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của mỗi từ khóa được liệt kê bên cạnh mỗi từ khóa, như được hiển thị trong hình ảnh cuối cùng. Tuy nhiên, biểu đồ màu xanh lam mà bạn thấy trong giao diện ở trên cho thấy lượng tìm kiếm trung bình cho toàn bộ nhóm từ khóa. Bạn sẽ muốn xem xét khối lượng tìm kiếm cá nhân khi chọn (các) từ khóa hàng đầu của bạn.

4. Người ta đang trả bao nhiêu tiền cho từ khóa này?

Bạn có thể đánh giá điều này bằng chi phí cho mỗi lần nhấp chuột vào từ khoá.

Chúng ta đang tìm kiếm các từ khoá tạo ra tiền. Đó là những từ khóa có chuyển đổi cao nhất. Thị trường có cách riêng để trả lời điều này.

Chi phí tối đa cho mỗi nhấp chuột mà mọi người trả cho từ khóa đó là giá trị giới hạn trên của số tiền có sẵn trong thị trường đó. Google cung cấp cho bạn một gợi ý ngay trong công cụ.

Bây giờ việc của bạn là thu thập càng nhiều từ khóa phù hợp càng tốt, sau đó thực hiện so sánh để tìm ra sự phù hợp nhất với bản mô tả khách hàng lý tưởng của bạn. Bạn sẽ đạt được kết quả tốt nhất khi bạn có từ 6 đến 12 nhóm từ khóa được kết hợp chặt chẽ với nhau.

Và cuối cùng nếu bạn có hứng thú đào sâu vào những "từ khóa móc câu". Thời gian tới tôi sẽ đưa ra một số case study về những từ khóa móc câu để bạn tham khảo.