Hướng dẫn sử dụng dữ liệu có cấu trúc và tối ưu trên Website

Hướng dẫn sử dụng dữ liệu có cấu trúc và tối ưu trên Website của bạn

21:00 31/07/2018   Trần Lê Hải

Dữ liệu có cấu trúc có thể giúp bạn gửi những thông tin chính xác đến công cụ tìm kiếm và giúp nó hiểu hơn về doanh nghiệp cũng như nội dung mà bạn cung cấp, nhưng phải làm điều đó thế nào? Sau đây là 1 số gợi ý mà bạn có thể tham khảo.

Việc đánh dấu dữ liệu có cấu trúc sẽ giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu hơn về nội dung trang web mà bạn cũng cấp, cùng với nó việc hiển thị của bạn trên kết quả tìm kiếm cũng chi tiết hơn thông qua những đoạn mã hoặc đoạn trích nội bật, đánh giá người dùng.

cau-truc-co-du-lieu

Bổ sung dữ liệu có cấu trúc là một cách tuyệt vời để giải thích cho công cụ tìm kiếm, giúp website thân thiện hơn và có thể phần nào tác động tới vị trí của bạn trên kết quả tìm kiếm

Tuy nhiên, đôi khi bản khó có thể xác định được cấu trúc có dữ liệu nào phù hợp với website của mình và nếu dùng sai còn có thể bị lỗi tác vụ thủ công nữa? Đừng lo, bởi dưới đây tôi chỉ chỉ cho bạn chi tiết cấu trúc dữ liệu nào phù hợp.

Đánh dấu dành cho mọi Website

Các loại đánh dấu lược đồ sau đây có thể và nên được sử dụng trên tất cả các loại trang web khác nhau. Chúng không cụ thể cho bất kỳ ngành hàng nào cả.

Organization Schema Markup (Đánh dấu dữ liệu tổ chức)

Cấu trúc Organization giúp tạo ra các tín hiệu thương hiệu nâng cao trong Sơ đồ tri thức và giúp cho Website có khả năng được hiện trị trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Bạn cần đảm bảo những yếu tố về logo web, liên kết mạng xã hộithông tin liên hệ của tổ chức thật chuẩn xác.

organization-schema-knowledge-graph-1

Ví dụ đoạn mã sử dụng JSON-LD

Organization-Schema-Markup

Tham khảo: Customizing Your Knowledge Graph

WebSite Schema Markup

Sử dụng cấu trúc WebSite giúp tạo tính năng Hộp tìm kiếm liên kết trang web cho SERP thương hiệu và có thể giúp tên trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Tất nhiên, bạn phải có phần tìm kiếm trang web hiện tại trên trang web của mình để bật phần tử Hộp tìm kiếm liên kết với trang web của bạn.

site-name-sitelink-search-box-1

Ví dụ (sử dụng JSON-LD)

WebSite-Schema-Markup

Tham khảo:

Breadcrumbs Markup

Breadcrumbs Markup cho phép bạn đánh dấu các đường dẫn có trên trang web của bạn (chủ yếu là đường dẫn bài viết) để có thể hiển thị ra các đoạn mã chi tiết đường dẫn cho các trang của bạn trong kết quả SERPs.

breadcrumb-rich-snippets-1

Ví dụ (sử dụng microdata)

Breadcrumbs-Markup

Tham khảo: Breadcrumbs

Site Navigation Schema Markup

Cấu trúc SiteNavigationElement có thể giúp tăng hiểu biết về cấu trúc trang web và điều hướng trên công cụ tìm kiếm, bạn có thể sử dụng nó để tác động đến liên kết trên trang web mà không phải trả khoản tiền nào.

organic-sitelinks-1

Ví dụ (sử dụng microdata)

Site-Navigation-Schema-Markup

Xem thêm: SiteNavigationElement 

Video Schema Markup

Trang web có nội dung video được nhúng hoặc được lưu trữ có thể tận dụng cấu trúc VideoObject. Google chủ yếu hiển thị đoạn mã chi tiết video cho video YouTube nhưng với cấu trúc này sẽ làm hình ảnh đoạn video xuất hiện cho các trang web của bạn trong Tìm kiếm video của Google.

Thuộc tính bắt buộc phải có

  • Name (Tên)
  • Description (Nội dung mô tả)
  • ThumbnailUrl (Đường dẫn dảnh tiêu biểu)
  • UploadDate (Thời gian tải lên)

video-schema-markup-1

Ví dụ (sử dụng microdata)

Video-Schema-Markup

Xem thêm: Enabling Rich Snippets for Videos

Schema Software Application Markup

Cấu trúc SoftwareApplication được sử dụng cho những ứng dụng mà bạn cung cấp nhằm đưa lên thông tin của phần mềm ứng dụng trong kết quả tìm kiếm, cụ thể xem trong ví dụ dưới đây

Thuộc tính bắt buộc duy nhất là "name", nhưng Google lưu ý rằng đoạn mã chi tiết hiện chỉ được hiển thị cho các ứng dụng bao gồm ít nhất hai trong số các thuộc tính sau: AggregateRating (bao gồm ratingValue và ratingCount hoặc reviewCount). AggregateRating (bao gồm cả xếp hạngValue và một trong hai ratingCount hoặc reviewCount).

  • AggregateRating (bao gồm cả xếp hạngValue và một trong hai ratingCount hoặc reviewCount).
  • Offers.
  • OperatingSystem.
  • ApplicationCategory.

software-app-rich-snippets-1

Ví dụ sử dụng microdata

Schema-Software-Application-Markup

Xem thêm: Enabling Rich Snippets for Software Apps

Cấu trúc cho Website thương mại điện tử

Schema Product & Offer Markup (Đánh dấu về sản phẩm và số lượng)

Khi tiến hành sử dụng đánh dấu về Product và Offer có thể sẽ giúp thông tin sản phẩm xuất hiện trong SERPs, bao gồm thông tin về giá và trạng thái. Chú ý rằng đánh dấu Offer là bắt buộc để giá sản phẩm có thể xuất hiện trong Google SERPs.

Thuộc tính bắt buộc

  • Đối với Product schema, chỉ yêu cầu thuộc tính "name".
  • Đối với Offer schema, các thuộc tính “price” và “priceCurrency” là bắt buộc

product-offer-rich-snippets-1

Ví dụ sử dụng microdata

Schema-Product

Xem thêm: Enabling Rich Snippets for Products

Schema Rating Markup

Cấu trúc dữ liệu Rating được sử dụng cho các trang thương mại điện tử nhưng cũng có thể sử dụng trên các website doanh nghiệp địa phương. Khi một mục có nhiều xếp hạng đã được tính trung bình với nhau để tạo ra xếp hạng tổng hợp, bạn sẽ muốn sử dụng AggregateRating

Lưu ý: Google sử dụng thang điểm 5 sao để đánh giá, với 1 là thấp nhất và 5 là cao nhất. Nếu bạn sử dụng đánh giá khác với thang điểm 1-5 hãy khai báo xếp hạng cao nhất với “bestRating”. Những đánh dấu này sẽ giúp tạo các đoạn mã có xếp hạng dạng sao trong SERPs.

Ví dụ (sử dụng microdata)

Schema-Rating-Markup

 

Xem thêm: Enabling Rich Snippets for Reviews and Ratings

Publisher Sites (WebSite của nhà xuất bản)

Schema Article Markup

Nếu bạn là một nhà xuất bạn hoặc hiểu là bạn sở hữu website tin tức, cấu trúc NewsArticle hoặc BlogPosting là phù hợp (chọn một hoặc cả 2, tùy thuộc vào trang web / nội dung của bạn)

Tận dụng các đánh dấu này tương ứng có thể giúp nội dung của bạn xuất hiện trong Google Tin tức và các đề xuất tìm kiếm bài viết chuyên sâu.

Các thuộc tính bắt buộc:

  • Headline (Tiêu đề)
  • Image (Hình ảnh)
  • DatePublished (Ngày xuất bản)

google-news-schema-markup-1

Ví dụ sử dụng JSON-LD

Schema-Article-Markup

Xem thêm: Enabling Rich Snippets for Articles

Local Business Sites (Website doanh nghiệp địa phương)

Schema Local Business Markup

Bạn có thể tận dụng cấu trúc LocalBusiness và PostalAddress để tác động tới kết quả địa phương của bạn. Đánh dấu cấu trúc này sẽ khai báo vị trí thực của bạn, giờ mở cửa, hình thức thanh toán được chấp nhận và hơn thế nữa

Chú ý: Có những cấu trúc theo ngành cụ thể như AutomotiveBusiness, SelfStorage, TravelAgency và nhiều hơn nữa

local-schema-markup-1

Ví dụ sử dụng microdata

Schema-Local Business-Markup
 

Xem thêm:

Event Sites (Website sự kiện)

Event Schema Markup

Đánh dấu Event có thể được sử dụng cho các trang web tổ chức các sự kiện, buổi hòa nhạc hoặc liên hoan nghệ thuật để tạo đoạn trích chi tiết sự kiện.

event-schema-markup-1

Ví dụ sử dụng JSON-LD

Event-Schema-Markup

Xem thêm: Enabling Rich Snippets for Events

Lưu ý: Bạn cũng có thể quảng cáo các sự kiện của mình trong Sơ đồ tri thức của Google tại liên kết Listing Your Events in the Knowledge Graph

Recipe Sites (WebSite công thức)

Recipe Schema Markup

Các website công thức có thể sử dụng cấu trúc Recipe để khai báo dữ liệu

Thuộc tính bắt buộc duy nhất là "name", nhưng Google lưu ý rằng đoạn mã chi tiết hiện chỉ được hiển thị cho các công thức nấu ăn bao gồm ít nhất hai thuộc tính sau

  • Có ít nhất một prepTime, cookTime, totalTime or ingredients.
  • Image (Hình ảnh)
  • NutritionInformation (Thông tin dinh dưỡng)
  • Review (Đánh giá)

recipe-rich-snippets-1

Ví dụ sử dụng microdata

Recipe-Schema-Markup

Xem thêm: Enabling Rich Snippets for Recipes

Personal Sites (WebSite cá nhân)

Schema Person Markup

Cấu trúc Person có thể ảnh hưởng đến kết quả Đồ thị tri thức về một cá nhân cụ thể.

schema-person-knowledge-graph-1

Ví dụ

Schema-Person-Markup

Xem thêm: Person (on Schema.org)

Hãy chắc chắn sử dụng các tài nguyên sau để theo dõi và kiểm tra lược đồ và đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của bạn.

Lưu ý rằng trang web của bạn có thể bị tác vụ thủ công không tuân thủ các nguyên tắc của Google về Dữ liệu có cấu trúc.

>>> Tham khảo tại đây nội dung "5 điều bạn cần kiểm tra khi lượng giảm truy cập đột ngột" điều mà ai cũng chắc chắn cần xem!