Website code tay là gì? Đừng làm Website code tay khi bạn chưa đọc bài viết này

Đăng bởi:

Sudo

Đăng ngày:

Jul 09, 2019

Đăng ở:

Kiến Thức Cơ Bản

Website code tay là gì?

Website code tay (Website code thuần php) là một thuật ngữ chỉ việc một Website được xây dựng từ đầu bởi một người, một nhóm người hay tổ chức. Ở Việt Nam thì khá thịnh hành hình thức này. Code tay có nghĩa lập trình viên khi xây dựng Website sẽ phải làm một khối lượng công việc rất lớn, tự định nghĩa, xây dựng các hàm, thư viện để xử lý bài toán của mình.

Code tay là gì?
Code tay là gì?

Điều tốt ở đây đó là khả năng tùy biến tốt theo nhu cầu của bài toán, bạn có thể làm bất kỳ thứ gì bạn muốn, bất kể chúng có logic hay không. Người lập trình có thể code tay như kể trên phải là người có kiến thức và am hiểu, khả năng website có tốt hay không hoàn toàn bị phụ thuộc vào trình độ của họ. 

Có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ thiết kế Website code thuần (code tay) cho khách hàng của mình, chúng có những ưu điểm, nhưng trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn góc nhìn đúng về code tay trong một phạm vi tổng thể hơn.

Sudo cũng đã từng làm những Website code tay

Khi mới bắt tay xây dựng Sudo vào 2014,2015 các dự án của Sudo đều phát triển trên một bộ Code tự viết, tự định nghĩa là SUDO-CMS. Mọi thứ đều rất tốt đẹp, Sudo có thể làm được mọi Website, tính năng mà khách hàng yêu cầu. Cũng giống như các công ty khác, bộ CMS do Sudo xây dựng cũng khá hoàn thiện, không có một khách hàng nào phàn nàn về sản phẩm của họ, mọi chuyện đều tốt đẹp...

Giữa năm 2015 chúng tôi may mắn có cơ hội được học và làm dự án cùng các bạn lập trình viên ở Đức. Nhờ họ mà chúng tôi hiểu ra rằng, code tay là một sự sai lầm. Bởi lẽ, cho dù có cố gắng tới đâu đi chăng nữa, bộ code SUDO-CMS do chúng tôi xây dựng cũng không bao giờ được hoàn thiện. Chúng tôi có thể là làm được mọi tính năng, nhưng trên đời không ai có thể giỏi được tất cả mọi thứ. Tính năng chỉ là một phần của một Website tốt, còn các yếu tố về hiệu suất, bảo mật, khả năng kết nối với bên thứ 3...

website-down

Sau khi phát triển dự án với team lập trình tại Đức, chúng tôi bắt đầu tìm hiểu, các công ty công nghệ, tập đoàn ở nước ngoài xây dựng Website như thế nào? Và điều thực tế là không có một công ty nào xây dựng website code tay.

Lý do chúng tôi từ bỏ code tay (code thuần)

  • Bộ code tự xây dựng, cho dù cố gắng chừng nào đi chăng nữa cũng không bao giờ hoàn thiện. Không một công ty nào trên thế giới có thể tự tin để giỏi mọi thứ, Google, Facebook vẫn có thể bị hack. Bộ code có thể tốt nếu nhìn về tính năng, nhưng sẽ không đảm bảo bảo mật, an toàn dữ liệu...
  • Tự xây dựng code phụ thuộc quá nhiều vào một cá nhân hoặc một nhóm kỹ thuật. Điều này gây khó khăn trong việc duy trì sự ổn định của hệ thống và phát triển trong tương lai. Điều gì sẽ xảy ra nếu các bạn lập trình viên đó nghỉ việc, hay bị tai nạn phải nằm viện trong suốt 3 tháng?.
  • Nếu cái gì bạn cũng phát triển, sẽ không thể hoàn thiện. Giả sử bạn nhìn thấy một công ty khác họ có tính năng A, sau đó bạn xây dựng nó trên bộ code của mình, khi công ty kia họ nâng cấp tính năng A này, bạn có thể nâng cấp tiếp hay không? Có thể có, nhưng đó chỉ là ví dụ về 1 tính năng, điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn đang copy hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tính năng khác. Chắc chắn bạn không thể cập nhật nhanh và kịp thời.
  • Khả năng cập nhật và tương thích với hệ điều hành, ngôn ngữ mới. Thường Website ở Việt Nam vẫn chạy ở phiên bản 5.4 hay 5.6, nhưng tới thời điểm viết bài này, php đã ra mắt chính thức tới 7.3 - Ở những phiên bản cao hơn này có rất nhiều công nghệ để xử lý các bài toán phức tạp hơn trong xây dựng tính năng của Website. Nếu là code tay, thì chia buồn với bạn, Website của bạn sẽ chẳng bao giờ được nâng cấp và tận hưởng những công nghệ đó. Có một số tính năng xây dựng trên 5.6 là không thể hoặc tốn quá nhiều nguồn lực.
  • Website code tay không thể phát triển từ một công ty khác. Nếu bạn xây dựng Website code tay ở công ty A, bạn sẽ phải sử dụng dịch vụ của họ cả đời, và nếu không may công ty A đóng cửa, thì bạn sẽ buộc phải đập Website của bạn đi và làm lại. Nếu chúng ta thấy Website thì có vẻ đơn giản, nhưng sẽ thiệt hại bao nhiêu nếu bạn xây dựng phần mềm quản lý mà buộc phải đập bỏ như vậy?
  • ...

Sudo đã mất 1 năm để hoàn thiện chính mình và lên kế hoạch cho việc đập bỏ toàn bộ tất cả Website chúng tôi xây dựng trong suốt quá trình từ 2013, 2014 và nửa đầu 2015. Chúng tôi dành rất nhiều nguồn lực cho việc học hỏi, đánh giá các nền tảng, mã nguồn và xu hướng trên thế giới. Và từ 2015 cho tới nay, chúng tôi dành rất nhiều nguồn lực cho việc đầu tư vào công nghệ.

Xây dựng Website hãy sử dụng FrameWork

Kể từ giữa 2015 tới nay, sau khi đánh giá các framework về roadmap và khả năng phát triển các ứng dụng. Chúng tôi quyết định chọn Php Framework Laravel. Nếu bạn chưa xây dựng Website, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên bắt đầu xây dựng Website với một công ty sử dụng Framework, khi sử dụng một Php Framework bạn có thể giải quyết được tất cả vấn đề kể trên, cho dù nó là Laravel, CodeIgniter, Symfony, CakePHP, Zend... 

Bạn có thể lựa chọn bất kỳ một Php Framework nào, mỗi framework ra đời đều có ưu điểm và khả năng xử lý bài toán tốt nhất tùy từng trường hợp cụ thể. Ở góc độ làm Website về cơ bản tất cả các framework đều đáp ứng tốt. 

PHP Framework là gì?

Framework dịch theo tiếng anh có nghĩa là khuôn khổ, còn xét theo mặt lập trình PHP thì Framework là một bộ thư viện được tổ chức theo một mô hình sẵn và tích hợp nhiều thư viện sẵn giúp lập trình viên tiết kiệm thời gian, đồng thời giải quyết vấn đề tạo ra chuẩn chung cho các lập trình viên khi làm việc nhóm (teamwork)

Khi tất cả các lập trình viên tham gia vào một dự án, đều viết theo một tiêu chuẩn, sử dụng các hàm, thư viện đều được chuẩn hóa. Hiệu suất về xây dựng ứng dụng Web trở nên tường minh và tốt hơn rất nhiều. Điều này rất thuận lợi cho việc bảo trì, phát triển và tiếp quản về sau.

php-framework

Laravel là Php Framework được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới.

Hay nói cách khác, nếu Website của bạn sử dụng Php Framework, sẽ có rất nhiều công ty, cá nhân có thể tiếp tục phát triển ứng dụng của bạn. Điều này là nguyên tắc quan trọng nhất khi làm các ứng dụng phức tạp, hoặc đảm bảo rằng bạn không phải đập Website của mình làm lại thêm một lần nào nữa.

Php Framework thì khác gì Wordpress?

Sẽ có rất nhiều bạn hỏi điều này. Nhưng trước khi trả lời câu hỏi này, hãy tìm hiểu CMS là gì

  • Wordpress là một CMS, bản thân nó đã là một Website nhỏ, có các tính năng cơ bản ngay sau khi bạn cài đặt.
  • Php Framework thì không có bất kỳ tính năng gì cả. Mọi thứ lập trình viên sẽ phải xây dựng từ đầu, chúng đảm bảo sự linh hoạt, gọn nhẹ như "code tay" và sự ổn định, hoàn thiện như những Open Source.

Hay nói cách khác, Php Framework thừa hưởng tất cả những lợi ích tốt nhất có được từ code mở và code đóng. Hơn nữa cũng khắc phục được những hạn chế của cả 2 hướng phát triển ứng dụng kể trên.

Sudo sử dụng Php Framework để xây dựng và tối ưu CMS cho khách hàng cho từng yêu cầu bài toán cụ thể của họ. Nếu bạn đang muốn xây dựng Website bằng code tay hãy cân nhắc. Chúng tôi chia sẻ câu chuyện này bởi chúng tôi không muốn lập trình viên ở Việt Nam, hay khách hàng làm website như bạn tốn thời gian, lãng phí tiền bạc do việc lựa chọn sai nền tảng gây ra. Bởi chi phí xây dựng Website là rất nhỏ so với chi phí làm nội dung, duy trì hay quảng cáo của một thương hiệu.

Tú hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu thêm về Website Code tay, Php Framework từ đó có quyết định lựa chọn phù hợp. Bài viết dựa theo quan điểm và hiểu biết cá nhân của tác giả. 

default_image
Tác giả: Sudo
ADMIN

Bình luận

name
01.10.2022 lúc 15:48

Xin chào, mình mới tập làm web trên wordpress, nhưng thấy cũng rất hạn chế tính năng. không biết bên minh có dạy khóa học về framewwork không. Nếu có vui lòng liên hệ mình.

name
HUYNH NGOC HUONG 17.07.2021 lúc 22:45

Thật cám ơn Bạn , mình là người đang muốn phát triển kinh doanh sang TMĐT & việc xây dựng 1 trang web có nền tảng & có thể nở ra theo p/t kd . Chúc bạn luôn thành công

Để lại bình luận

Email và số điện thoại sẽ không được công khai. Những trường bắt buộc được đánh dấu *

Repository deleted Your repository has remove
Loading