Các Framework PHP phổ biến nhất được sử dụng vào năm 2021

Đăng bởi:

Tuấn Tài

Đăng ngày:

Feb 28, 2021

Đăng ở:

Tin Tức Công Nghệ

Khi bạn nghĩ về phát triển web, ngoài HTML, CSS và JavaScript, thì chắc chắn ngôn ngữ PHP là một trong những cái tên mà bạn nghĩ sẽ đến. PHP được sử dụng rộng rãi bởi rất nhiều trang web ở thời điểm hiện tại bao gồm những tên tuổi lớn như Facebook, Wikipedia.

Theo W3Techs, thống kê các ngôn ngữ lập trình trên máy chủ (Server-side Programming Languages) đến ngày 17/02/2021 PHP chiếm hơn 79% các trang web sử dụng. Nó phổ biến hơn ASP.NET - đối thủ gần nhất của nó trong các ngôn ngữ lập trình phía máy chủ đến tám lần.

Các lập trình viên PHP thường sẽ sử dụng một Framework PHP để lập trình. Hãy cùng tìm hiểu Framework PHP là gì, tại sao chúng được sử dụng và xem xét một số Framework phổ biến nhất.

PHP Framework là gì

PHP framework là một nền tảng để tạo ra các ứng dụng web PHP. Các PHP framework cung cấp các thư viện mã cho các hàm thường được sử dụng, cắt giảm số lượng mã gốc bạn cần viết.

Tại sao cần sử dụng PHP Framework?

1. Nhanh hơn trong quá trình phát triển ứng dụng web

Vì các PHP framework có các thư viện và công cụ tích hợp sẵn, thời gian cần thiết để phát triển sẽ ít hơn.

Ví dụ: Framework CakePHP có công cụ dòng lệnh Bake (Bake command-line) có thể nhanh chóng tạo bất kỳ mã khung nào bạn cần trong ứng dụng của mình.

Đa phần các PHP framework phổ biến còn tích hợp thư viện PHPUnit giúp dễ dàn cho việc kiểm thử (testing)

2. Viết ít mã (code) hơn

Sử dụng các chức năng được tích hợp sẵn trong Framework có nghĩa là bạn không cần phải viết quá nhiều mã gốc.

3. Thư viện cho các công việc chung

Nhiều tác vụ mà nhà phát triển sẽ cần thực hiện trong ứng dụng web là những tác vụ phổ biến. Ví dụ là xác thực biểu mẫu gửi lên (form validation), làm sạch dữ liệu và hoạt động CRUD (thêm, danh sách, sửa, xóa). Thay vì phải viết các hàm của riêng bạn cho các tác vụ này, bạn có thể chỉ cần sử dụng các hàm là một phần của framework.

4. Tuân theo các quy chuẩn viết mã (coding)

Các PHP framework thường tuân theo các phương pháp viết mã tốt nhất. Ví dụ, họ chia mã gọn gàng thành một số thư mục theo chức năng.

symfony-default-directory-structure

 

Chúng buộc bạn phải tổ chức mã theo cách gọn gàng hơn, gọn gàng hơn và dễ bảo trì hơn.

Các framework cũng có quy ước đặt tên riêng cho các thực thể mà bạn nên tuân theo.

5. An toàn hơn so với việc viết ứng dụng của riêng bạn

Có rất nhiều nguy cơ bảo mật với PHP thuần như cross-site scripting, tấn công SQL injection hay giả mạo yêu cầu cross-site ... Trừ khi bạn thực hiện đúng các bước để bảo mật mã của mình, các ứng dụng web PHP của bạn sẽ dễ bị tấn công.

Sử dụng PHP framework không thay thế cho việc viết mã an toàn, nhưng nó giảm thiểu khả năng bị hacker khai thác. Các framework tốt có tích hợp tính năng làm sạch dữ liệu và bảo vệ chống lại các mối đe dọa phổ biến được đề cập ở trên.

6. Làm việc theo nhóm tốt hơn

Các dự án có nhiều nhà phát triển có thể gặp trục trặc nếu không có sự rõ ràng về tài liệu, thiết kế hệ thống, coding convention. Sử dụng một framework đặt ra các quy tắc cơ bản rõ ràng cho dự án của bạn. Ngay cả khi một nhà phát triển khác không quen thuộc với framework, họ sẽ có thể nhanh chóng tìm hiểu các nguyên tắc và làm việc cộng tác.

7. Dễ bảo trì hơn

Các Framework PHP khuyến khích tái cấu trúc mã và đảm bảo nguyên tắc "Đừng lặp lại chính mình (Don’t Repeat Yourself). Cơ sở mã gọn gàng hơn kết quả cần ít bảo trì hơn.

Bạn cũng không phải lo lắng về việc duy trì core framework, vì điều đó được các nhà phát triển và cộng đồng framework làm cho bạn.

 

Những điều bạn cần biết trước khi sử dụng PHP Framework

Điều đầu tiên bạn cần biết trước khi sử dụng PHP framework là chính PHP! Nếu bạn không thông thạo ngôn ngữ, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc chọn một framework. Hầu hết các framework chạy với phiên bản PHP 7.2 trở lên.

Tiếp theo, bạn nên xây dựng một số ứng dụng PHP của riêng mình, vì như thế bạn hiểu rõ ràng và tổng quan về những gì cần thiết trên một ứng dụng web.

Biết về hướng đối tượng trong PHP cũng là điều bắt buộc, vì hầu hết các framework PHP hiện đại đều hướng đối tượng. Đảm bảo rằng bạn hiểu các khái niệm như classes, objects, inheritance, methods, traits, và access modifiers.

Vì nhiều ứng dụng web kết nối với cơ sở dữ liệu, bạn nên biết về cơ sở dữ liệu và cú pháp SQL. Mỗi framework PHP có danh sách các cơ sở dữ liệu được hỗ trợ riêng.

Hiểu cách các máy chủ web như Apache và Nginx hoạt động cũng rất hữu ích. Bạn có thể cần phải định cấu hình các tệp trên máy chủ để ứng dụng của bạn hoạt động tối ưu.

Nắm rõ mô hình MVC, các framework PHP thường tuân theo mẫu thiết kế Model View Controller (MVC). Khái niệm này tách biệt việc thao tác dữ liệu với phần trình bày của nó.

mvc-process

 

 

Cảm thấy thoải mái khi sử dụng giao diện dòng lệnh (CLI) sẽ giúp ích khi sử dụng khung công tác PHP. Ví dụ Laravel có CLI của riêng mình, Artisan Console. Sử dụng lệnh make trong Artisan, bạn có thể nhanh chóng xây dựng các model, controller và các thành phần khác cho dự án của mình.

Quen thuộc với dòng lệnh cũng là chìa khóa để sử dụng trình quản lý package Composer PHP. Ví dụ Yii Framework là một trong số nhiều công cụ sử dụng Composer để cài đặt và quản lý các package phụ thuộc, các package cần thiết để một ứng dụng chạy.
Packagist là kho lưu trữ chính của các package mà bạn có thể cài đặt bằng Composer. Một số package Composer phổ biến nhất chạy với Symfony framework.

 

Bạn nên tìm kiếm gì trong PHP Framework? 

Dưới đây là một số yếu tố bạn cần xem xét khi lựa chọn framework PHP tốt nhất cho dự án của mình.

Thứ nhất, nếu bạn chưa quen với một framework PHP, bạn không nên bắt đầu với một framework nếu nó quá khó để nắm bắt, bạn nên chọn một framework dễ sử dụng và tiết kiệm thời gian.

Một framework PHP phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của bạn cho một dự án. Hầu hết các framework sẽ có phiên bản PHP tối thiểu và một số phần mở rộng PHP nhất định mà chúng hoạt động cùng. Đảm bảo rằng framework của bạn hỗ trợ (các) cơ sở dữ liệu mà bạn chọn và bạn có thể sử dụng framework với máy chủ web mà bạn muốn triển khai.

Chọn một framework với sự cân bằng các tính năng phù hợp. Một framework giàu tính năng có thể là một lợi ích cho một số dự án. Mặt khác, nếu bạn không cần nhiều tính năng, hãy chọn một framework được lược bỏ và tối thiểu.

Nếu bạn cần xây dựng một ứng dụng có khả năng mở rộng, hãy chọn một framework hỗ trợ điều này.

Cuối cùng, tài liệu và hỗ trợ tốt là rất quan trọng để bạn có thể tận dụng tối đa framework PHP của mình. Một framework với một cộng đồng lớn và sôi động cũng có nhiều khả năng đứng vững trước thử thách của thời gian và cũng có thể hỗ trợ bạn khi bạn gặp khó khăn.

 

PHP framework nào tốt nhất vào năm 2021?

Rất khó để có được một danh sách chính xác các framework PHP. Wikipedia liệt kê 40 framework PHP, nhưng một số trong số đó được mô tả tốt hơn nếu hoạt động như là hệ thống quản lý nội dung.

 Các framework PHP ban đầu bao gồm PHPlib, Horde và Pear. Hầu hết các tên tuổi lớn hiện nay đều ra mắt vào năm 2005 hoặc muộn hơn.
Dưới đây là một số framework PHP tốt nhất đang được sử dụng hiện nay.

  • Laravel
  • Symfony
  • CodeIgniter
  • Zend Framework / Laminas Project
  • Yii (Framework)
  • CakePHP
  • Slim
  • Phalcon
  • FuelPHP
  • Fat-Free Framework

 

Laravel

Laravel được quảng cáo là “Khuôn khổ PHP dành cho Nghệ nhân Web” (The PHP Framework for Web Artisans). Nó được phát triển bởi Taylor Otwell, người muốn có một framework với các yếu tố mà CodeIgniter không có, chẳng hạn như xác thực người dùng(user authentication).

laravel

 

 

Thông số nhanh:

- Ra mắt: tháng 6 năm 2011

- Phiên bản hiện tại: 8, phát hành vào ngày 8 tháng 9 năm 2020.

- Yêu cầu kỹ thuật:

+ PHP> = 7.2.5 (hoặc sử dụng Laravel Homestead)

+ Composer

+ Hỗ trợ cơ sở dữ liệu cho MySQL 5.6+, PostgreSQL 9.4+, SQLite 3.8.8+, SQL Server 2017+.

Ưu điểm của Laravel

Thật dễ dàng để bắt đầu với Laravel Homestead, một môi trường phát triển ảo dành riêng cho bạn. Laravel Homestead là một Vagrant chính thức, được đóng gói sẵn, cung cấp cho bạn một môi trường phát triển tuyệt vời mà không yêu cầu bạn cài đặt PHP, máy chủ web và bất kỳ phần mềm máy chủ nào khác trên máy cục bộ của bạn. Không còn lo lắng về việc làm rối tung hệ điều hành của bạn!

Nếu bạn là người dùng Mac, bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng Laravel Valet làm môi trường phát triển của mình. Ngẫu nhiên, Laravel Valet hỗ trợ Symfony, CakePHP 3, Slim và Zend, thậm chí WordPress.

Laravel sử dụng một công cụ tạo view có tên là Blade. Một lợi thế của nó so với các công cụ tạo khuôn mẫu khác là bạn có thể sử dụng PHP trong Blade, điều mà bạn không thể làm với các công cụ khác.

Packalyst, một bộ sưu tập các package Laravel, có hơn 15.000 package bạn có thể sử dụng trong các dự án của mình.

Laravel cung cấp một loạt các tính năng và phương pháp bảo mật, bao gồm những điều sau:

  • Authentication
  • Authorization
  • Email verification
  • Encryption
  • Hashing
  • Password reset

Laravel’s Eloquent ORM và Fluent Query Builder bảo vệ chống lại các cuộc tấn công SQL injection khi chúng sử dụng liên kết tham số PDO. Tính năng bảo vệ truy vấn yêu cầu chéo trang web (CSRF), sử dụng mã thông báo biểu mẫu CSRF ẩn, cũng được bật theo mặc định.

Công cụ dòng lệnh Artisan Console của Laravel giúp tăng tốc độ phát triển bằng cách cho phép các nhà phát triển tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại và tạo skeleton code nhanh chóng.

Hệ sinh thái Laravel có một số công cụ hữu ích như Mix để biên dịch nội dung CSS và JS và Socialite để xác thực OAuth.

Laravel được hưởng lợi từ một cộng đồng lớn các nhà phát triển (như WordPress). Bạn có thể tìm thấy chúng tại:

  • Laracasts: một cổng thông tin học tập với các khóa học, blog, podcast và diễn đàn.
  • Laravel.io: một cổng thông tin cộng đồng với hơn 45.000 người dùng.
  • The Laravel subreddit: nhà của 50.000 Laravel artisans.

 

Symfony

Symfony vừa là một framework PHP vừa là một tập hợp các thành phần PHP để xây dựng trang web.

Thông số nhanh:

- Ra mắt: tháng 10 năm 2005

- Phiên bản hiện tại: 5.1.4

- Yêu cầu kỹ thuật:

+ PHP> = 7.2.5

+ Composer

Ưu điểm của Symfony

Symfony là một lựa chọn tuyệt vời cho các trang web và ứng dụng cần có khả năng mở rộng. Hệ thống thành phần mô-đun của nó rất linh hoạt và cho phép bạn chọn các thành phần bạn cần cho dự án của mình.

Symfony hỗ trợ hầu hết các cơ sở dữ liệu trong số các khuôn khổ PHP phổ biến:

  • Drizzle
  • MySQL
  • Oracle
  • PostgreSQL
  • SAP Sybase SQL Anywhere
  • SQLite
  • SQLServer

Cách tốt nhất để tương tác với cơ sở dữ liệu của bạn là thông qua ORM Doctrine. Symfony sử dụng trình ánh xạ dữ liệu để ánh xạ các đối tượng vào cơ sở dữ liệu. Điều này giữ cho mô hình đối tượng của bạn và lược đồ cơ sở dữ liệu tách biệt, có nghĩa là nếu bạn thay đổi cột cơ sở dữ liệu, bạn không cần thực hiện nhiều thay đổi trong cơ sở mã của mình.

Gỡ lỗi các dự án Symfony rất đơn giản với thanh công cụ tích hợp sẵn.

Symfony sử dụng công cụ tạo khuôn mẫu Twig, dễ học, nhanh chóng và an toàn.

Packagist liệt kê hơn 4.000 gói Symfony có sẵn để bạn tải xuống và sử dụng.

Symfony nhận được sự hỗ trợ thương mại từ Sensio Labs. Điều này có nghĩa là có sẵn hỗ trợ chuyên nghiệp, không giống như hầu hết các framework PHP khác. Nó cũng có các bản phát hành hỗ trợ dài hạn có 3 năm hỗ trợ.

Các nhà phát triển Symfony có thể đào tạo và nhận trợ giúp thông qua nhiều kênh:

  • Full documentation
  • Sensio Labs University, the Symfony e-learning platform
  • SymfonyCasts
  • Symfony Certification
  • Symfony conferences

Ngoài ra, Cộng đồng Symfony rất lớn với hơn 600.000 nhà phát triển tích cực tham gia.

 

CodeIgniter

Framework CodeIgniter giúp bạn xây dựng ứng dụng web nhanh chóng, vì nó có cấu hình tối thiểu.

Thông số nhanh:

- Ra mắt: tháng 2 năm 2006

- Phiên bản hiện tại: 4.0.3

- Yêu cầu kỹ thuật:

+ PHP >= 7.2

+Database support for MySQL, PostgreSQL, SQLite3

Ưu điểm của CodeIgniter

CodeIgniter được biết đến với tốc độ nhanh.

Dung lượng rất nhẹ (đó là tải xuống 1,2MB). Bạn có thể thêm chính xác các thành phần bạn cần.

CodeIgniter rất linh hoạt: nó khuyến khích phát triển với kiến ​​trúc MVC, nhưng bạn cũng có thể viết mã các ứng dụng không phải MVC.

CodeIgniter bao gồm các biện pháp phòng thủ chống lại các cuộc tấn công CSRF và XSS, cùng với tính năng thoát theo ngữ cảnh và Chính sách bảo mật nội dung.

CodeIgniter hỗ trợ nhiều phương pháp lưu vào bộ nhớ đệm, tăng tốc ứng dụng của bạn.

Đây là framework rất dễ học và tiếp cận

Cộng đồng của CodeIgniter bao gồm một diễn đàn và nhóm Slack.

 

Zend Framework / Laminas Project

Zend Framework là một framework PHP lâu đời hiện đang chuyển sang Dự án Laminas. Nên chuyển sang Laminas vì Zend không còn được cập nhật nữa.

Thông số nhanh:

- Ra mắt: tháng 3 năm 2006

- Phiên bản hiện tại: 3.0.0 (Zend) hoặc 1.3.0 (Laminas)

- Yêu cầu kỹ thuật:

+ PHP >= 5.6 (Zend) or >=7.3 (Laminas)

+Composer installed

+ Database support for MariaDB, MySQL, Oracle, IBM DB2, Microsoft SQL Server, PostgreSQL, SQLite, and Informix Dynamic Server.

Ưu điểm của Zend / Laminas

Zend Framework đã có hơn 570 triệu lượt cài đặt. Nó cũng là framework PHP được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất.

Zend tuân theo các tiêu chuẩn của PHP Framework Interop Group (PHP-FIG), có nghĩa là mã của nó có thể được chuyển sang các framework khác mà không gặp khó khăn.

Giống như Symfony, bạn có thể chỉ sử dụng các thành phần bạn cần.

Bạn có thể sử dụng Zend để xây dựng các API RESTful.

Cộng đồng Laminas có một diễn đàn và nhóm Slack để cộng tác và hỗ trợ.

 

Yii (Framework)

Tên của framework này, Yii, có nghĩa là "đơn giản và tiến hóa" trong tiếng Trung. Nó cũng là viết tắt của "Yes, It Is!"

Thông số nhanh:

- Ra mắt: tháng 12 năm 2008

- Phiên bản hiện tại: 2.0.35

- Yêu cầu kỹ thuật:

+ PHP >= 5.4.0, 7+ recommended

+ Composer installed

+ Database support for SQLite, MySQL, PostgreSQL, MSSQL, or Oracle databases

Ưu điểm của Yii

Bạn có thể thiết lập và chạy với Yii trong vòng vài phút. Tài liệu được viết tốt và dễ theo dõi.

Yii Framework có một số biện pháp bảo mật như băm mật khẩu bcrypt, mã hóa, xác thực và ủy quyền. Tài liệu cung cấp các phương pháp hay nhất để ngăn chặn các cuộc tấn công SQL injection, XSS và CSRF.

Trình tạo mã Gii có thể nhanh chóng tạo skeleton code cho bạn, tiết kiệm thời gian.

Yii hỗ trợ bốn loại bộ nhớ đệm để tăng tốc ứng dụng web: bộ nhớ đệm dữ liệu, bộ nhớ đệm phân đoạn, bộ nhớ đệm trang và bộ nhớ đệm HTTP.

Bạn có thể chạy mã của bên thứ ba trong các dự án Yii.

Cộng đồng Yii cung cấp hỗ trợ trực tiếp qua Slack hoặc IRC. Ngoài ra còn có một diễn đàn thảo luận và các kênh truyền thông xã hội. Cộng đồng thưởng cho các thành viên tích cực của mình bằng huy hiệu và các mục trong Đại lộ Danh vọng.

 

CakePHP

CakePHP phục vụ phát triển PHP nhanh chóng và tường minh.

Thông số nhanh:

- Ra mắt: tháng 4 năm 2005

- Phiên bản hiện tại: 4.1.1

- Yêu cầu kỹ thuật:

+ PHP 7.2 (minimum), 7.4 recommended

+ HTTP server with mod_rewrite preferred

+ Database support for MySQL 5.6+, MariaDB 5.6+, PostgreSQL 9.4+, SQLite 3.8, SQL Server 2012+.

Ưu điểm của CakePHP

Cấu hình là tối thiểu. Bạn không cần phải loay hoay với các tệp XML hoặc YAML. Sau khi thiết lập cơ sở dữ liệu, bạn có thể bắt đầu viết mã.

CakePHP có ORM có sẵn của riêng mình, sử dụng nhanh chóng và đơn giản.

Các tính năng bảo mật bao gồm các phương pháp mã hóa, băm mật khẩu, bảo vệ dữ liệu biểu mẫu và bảo vệ CSRF.

Các thành phần và trợ giúp của CakePHP đơn giản hóa việc phát triển và giảm số lượng nhiệm vụ dành cho người đi bộ mà bạn phải làm.

 

Slim

Slim là một micro framework PHP rút gọn, nhanh nhẹn, được tạo ra bởi Josh Lockhart. Nó tập trung vào việc nhận một yêu cầu HTTP, gọi lại và trả về phản hồi HTTP.

Thông số nhanh:

- Ra mắt: tháng 9 năm 2010

- Phiên bản hiện tại: 4.5.0

- Yêu cầu kỹ thuật:

+ PHP 7.2 +

+ Web server with URL rewriting

Ưu điểm của Slim

Cơ sở mã của Slim rất gọn gàng vì nó không có sự phụ thuộc của bên thứ ba. Kết quả là, nó là rất nhanh.

Slim đặc biệt thích hợp để xây dựng các ứng dụng và API nhỏ. Nếu bạn cần nhiều hơn từ framework, Slim tích hợp với cả các thành phần của bên thứ nhất và bên thứ ba.

Slim rất dễ học và dễ hiểu. Bạn có thể chạy ứng dụng “Hello World” trong vài phút.

Slim được các nhà phát triển trên trang so sánh Slant đánh giá là framework PHP tốt nhất.

 

Phalcon

Phalcon là một framework PHP được xây dựng để tăng tốc độ. Nó được phân phối dưới dạng một phần mở rộng của máy chủ web được viết bằng Zephir và C. Không cần biết về C. Các nhà phát triển làm việc với các lớp PHP và không gian tên mà framework tạo ra.

Thông số nhanh:

- Ra mắt: tháng 11 năm 2012

- Phiên bản hiện tại: 4.0.6

- Yêu cầu kỹ thuật:

+ PSR extension

+ PHP 7.2 + (latest version recommended)

Ưu điểm của Phalcon

Phalcon được thiết kế để chạy nhanh, vì nó có các tính năng sau:

Kiến trúc cấp thấp.

Tải một lần các phần mở rộng Zephir, C và PHP.

Mã được biên dịch chứ không phải thông dịch, vì vậy nó nhanh hơn.

Cư trú bộ nhớ, có nghĩa là nó có thể được gọi bất cứ khi nào cần.

Không sử dụng tính năng đọc tệp và thống kê tệp, không giống như hầu hết các framework PHP khác, dẫn đến cải thiện hiệu suất.

Vì Phalcon được kết hợp lỏng lẻo, bạn có thể tạo cấu trúc thư mục của riêng mình. Mã của Phalcon không nằm trong thư mục dự án, làm cho mã trở nên nhẹ.

Thành phần bảo mật của Phalcon giúp băm mật khẩu và bảo vệ CSRF.

Công cụ tạo view của Phalcon, Volt, cực kỳ nhanh và đi kèm với các lớp trợ giúp để tạo chế độ xem dễ dàng.

Bạn có thể tìm kiếm hỗ trợ cho Phalcon thông qua tài liệu của họ, diễn đàn, trò chuyện Discord, Stack Overflow và nhiều nền tảng truyền thông xã hội.

 

FuelPHP

FuelPHP là một khung công tác PHP dựa vào cộng đồng với hơn 300 cộng tác viên trong suốt thời gian tồn tại của nó.

Thông số nhanh:

- Ra mắt: tháng 6 năm 2011

- Phiên bản hiện tại: 1.8.2

- Yêu cầu kỹ thuật:

+ PHP 5.4+

+ Any web server

Ưu điểm của FuelPHP

FuelPHP sử dụng MVC nhưng cũng hỗ trợ HMVC (Hierarchical Model View Controller). Điều này thêm một lớp khác giữa Controller và View.Ưu điểm của mẫu thiết kế HMVC là:

  • Tổ chức mã tốt hơn
  • Mô-đun lớn hơn
  • Có thể mở rộng hơn
  • Khuyến khích sử dụng lại mã
  • Bạn có thể chọn cấu trúc tệp và thư mục bạn muốn cho dự án của mình vì có một số ràng buộc. FuelPHP coi trọng vấn đề bảo mật, với các tính năng sau: Mã hóa đầu ra, Bảo vệ CSRF, Lọc đầu vào, URI và XSS, Thoát đầu vào của người dùng được chuyển vào câu lệnh SQL

FuelPHP có tiện ích dòng lệnh riêng oil, bạn có thể sử dụng tiện ích này để chạy các tác vụ, mã gỡ lỗi và tạo các thành phần chung.

FuelPHP ORM mạnh và nhẹ.

Bạn có thể tham gia cộng đồng FuelPHP trong các diễn đàn của họ và trên Facebook và Twitter.

 

Fat-Free Framework

Giống như Slim, Fat-Free Framework (F3) là một micro framework. Nó nhằm đạt được sự cân bằng giữa các tính năng hữu ích, tính đơn giản, dễ sử dụng và tốc độ.

Thông số nhanh:

- Ra mắt: 2009

- Phiên bản hiện tại: 3.7.2

- Yêu cầu kỹ thuật:

+ PHP 5.4+

+ Any web server

+ Database support for MySQL, SQLite, MSSQL/Sybase, PostgreSQL, and MongoDB.

Ưu điểm của Fat-Free Framework

Cơ sở mã khoảng 65Kb, vì vậy nó rất nhanh. Tuy nhiên F3 vẫn có tất cả các chức năng mà bạn mong đợi. Bạn có thể mở rộng nó khi bạn yêu cầu với các plugin tùy chọn.

Rất dễ dàng để sử dụng với F3 framework. Không cần sử dụng Composer, curl hoặc bộ phun phụ thuộc để bắt đầu. Bạn có thể tạo ứng dụng Hello World trong vài phút.

Gần như tất cả framework đều là mô-đun, vì vậy bạn có thể chỉ sử dụng các phần bạn cần để xây dựng ứng dụng web của mình. F3 không thêm mã theo mặc định mà bạn không cần, giữ cho các ứng dụng của bạn ở mức tối thiểu.

Tài liệu rõ ràng và dễ làm theo, với nhiều ví dụ. Fat-Free Framework cung cấp sự lựa chọn về công cụ mẫu: bạn có thể sử dụng PHP, công cụ mẫu riêng của F3 hoặc các công cụ khác như Smarty hoặc Twig.

Các nhà phát triển F3 tham gia vào Slack và Nhóm Google framework miễn phí.

 

Tổng kết

Nếu bạn muốn giảm thời gian dành cho việc phát triển các ứng dụng web PHP của mình, sử dụng framework là một lựa chọn thông minh.
Để tận dụng tối đa framework PHP và tránh thất vọng, hãy đảm bảo rằng bạn có kiến ​​thức khá về PHP và hiểu các khái niệm cơ bản đằng sau các framework: Kiến trúc MVC, cú pháp hướng đối tượng, cơ sở dữ liệu và ORM, và dòng lệnh.

Framework mà bạn chọn sẽ phụ thuộc vào loại ứng dụng bạn đang xây dựng. Có các framework PHP cho mọi sở thích, từ cực kỳ tối thiểu đến đầy đủ mọi thứ. Hy vọng rằng, bài viết này đã giúp bạn tìm ra framework PHP hoàn hảo cho mình.

 

 

 

trinh-tuan-tai
Tác giả: Tuấn Tài
ADMIN

Bình luận

Để lại bình luận

Email và số điện thoại sẽ không được công khai. Những trường bắt buộc được đánh dấu *

Repository deleted Your repository has remove
Loading